Nguy cơ ung thư từ thực phẩm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư, trong đó việc ăn phải một số loại thực phẩm có thể khiến con người có nguy cơ mắc bệnh này tăng cao hơn.

Cà phê hòa tan

Hạt cà phê, lá chè đã qua chế biến, hay trà lúa mạch rang cũng phát hiện hợp chất acrylamide với nồng độ cao. Do hợp chất độc hại này dễ tan trong nước, vì vậy các đồ uống được lấy mẫu kiểm tra như cà phê, trà rang, trà lúa mạch đều có chứa acrylamide.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, hợp chất này không chỉ dẫn đến căn bệnh nan y mà còn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Các nguyên liệu thực phẩm tươi, món ăn chế biến bằng cách hấp hoặc luộc không phát hiện các hóa chất độc hại này. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng phương pháp này để chế biến các món ăn hàng ngày.

Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc như: gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng và các loại thực phẩm khác rất dễ ẩm mốc khi bị ô nhiễm, mốc sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin.

Nhiều người thường cho rằng nấm mốc trong thực phẩm khô đơn giản chỉ là một dạng vi sinh vật vô hại, có thể lau rửa sạch và không ảnh hưởng gì đến chất lượng thực phẩm. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, chính những nấm mốc này lại mang mầm bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng con người.

Thực phẩm được nướng, chiên kỹ, hun khói

Các loại thực phẩm được làm chín bằng quy trình rán, nướng thường được rất nhiều người khoái khẩu vị hương vị thơm ngon đặc biệt của nó, tuy nhiên, khi chúng được nướng, chiên kỹ ở nhiệt độ cao (trên 200 độ C) thì những chỗ tiếp xúc trực tiếp với lửa, dầu ăn, đặc biệt là dầu được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ phát sinh những chất amin dị vòng là nguyên nhân có khả năng cao gây nên bệnh ung thư.

Mặt khác, khi bạn nướng những thực phẩm có chất béo như thịt, cá thì chất béo trong thực phẩm chảy xuống than lửa, bốc chát sinh ra một hợp chất gây ung thư khác là các Hydrocarbon thơm đa vòng.

Ngoài ra thực phẩm hun khói như: thịt xông khói, gan hun khói, cá hun khói…cũng có chứa một lượng lớn benzopyrene gây ung thư nữa đấy.

Do đó ăn nhiều các thực phẩm được nướng, chiên kỹ, hay được hun khói sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư thực quản, các bệnh ung thư vùng ruột kết và trực tràng, vì vậy, đối với những thực phẩm này bạn chỉ nên thưởng thức ở mức độ có hạn chế, không nên ăn nhiều bởi trong chúng có chắc chất gây ung thư khá mạnh đấy.

Dầu ăn chưa bão hòa

Hầu hết các loại dầu ăn chưa bão hòa là dầu thực vật. Dầu thực vật không được chiết suất tự nhiên như bơ phải được loại bỏ hóa chất ngay từ đầu, sau đó được chuyển đổi qua các khâu sản xuất trước khi đến tay người tiêu dùng. Chúng thường xuyên được khử mùi và tạo màu để trông hấp dẫn hơn.

Tất cả dầu thực vật đều chứa hàm lượng axit béo Omega-6 cao. Hàm lượng omega-6 quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các bệnh về tim và làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư da.

Các loại dầu chưa bão hòa được sử dụng để bảo quản thực phẩm đã qua chế biến và giúp chúng giữ được màu sắc hấp dẫn lâu hơn. Dầu chưa bão hòa ảnh hưởng đến cấu trúc và tính linh hoạt của các màng tế bào nên có thể dẫn tới ung thư.

Đường tinh luyện

Người tiêu thụ quá nhiều đường tinh luyện fructose hay đường HFCS (si rô ngô), lượng insulin trong máu và các tế bào ung thư có nguy cơ tăng vọt.

Việc các thực phẩm chứa đường quá phổ biến ngày nay chính là câu trả lời cho nguyên nhân các ca bệnh ung thư tăng vọt trong thời gian gần đây.

Thức uống có cồn

Một nghiên cứu của Mỹ theo dõi về cách sống và chế độ ăn của hơn 200 nghìn phụ nữ trong hơn 14 năm cho thấy, những phụ nữ mãn kinh uống một cốc đồ uống có cồn trở xuống mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn gần 30% so với những người không uống rượu, bia.

Đồ uống có cồn như rượu được coi là nguyên nhân gây ung thư thứ hai sau thuốc lá. Mặc dù uống một lượng rượu, bia vừa phải có thể tốt cho sức khỏe và làm giảm nguy cơ bệnh tim nhưng trái lại, uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến tim, có thể gây đột quỵ hoặc đột tử.

Năm 2007, các chuyên gia nghiên cứu về ung thư của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xem xét những bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa ung thư và rượu, bia từ 27 nghiên cứu khác nhau. Họ tìm thấy những bằng chứng đầy đủ chỉ ra rằng, việc sử dụng quá nhiều rượu, bia là nguyên nhân chính gây các căn bệnh ung thư vú, miệng, thực quản, gan, ruột và trực tràng.

Cơm thừa

Việc hâm nóng cơm nguội lại để ăn là thói quen của rất nhiều người. Phần vì sự tiện lợi, phần vì tiết kiệm nên không nỡ bỏ đi mà vẫn “tái sử dụng” món cơm thừa vào ngày hôm sau.

Trong khi bạn lại không hề biết rằng cơm nguội khi được hâm nóng lên rất khó để tiêu hóa. Tinh bột chứa trong cơm khi được đun nóng từ 600C trở lên thì sẽ bị chuyển hóa thành bột hồ. Bột hồ làm chậm quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng lớn đến dạ dày.

Thường xuyên ăn món cơm nguội hâm nóng này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày cho bạn so với những người không thường xuyên ăn món ăn này.

Huy Phong (NTD)