Nhân viên hàng không sử dụng ma tuý bị cấm hành nghề trong 5 năm

Theo thông tư mới được Bộ GTVT ban hành, nhân viên hàng không nếu sử dụng ma túy, trộm cắp sẽ bị cấm hoạt động trong ngành thời hạn 5 năm thay vì cấm hành nghề suốt đời như quy định hiện hành.
 
Bộ GTVT vừa ban hành thông tư 23/2023 quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9.

Theo đó, nhân viên hàng không nếu vi phạm kỷ luật lao động, như sử dụng ma túy, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản, buôn lậu, vi phạm nội quy làm uy hiếp an toàn bay… sẽ bị cấm hoạt động trong ngành hàng không 5 năm, thay vì cấm làm nhân viên hàng không suốt đời như quy định hiện hành.

Thời gian cấm làm việc đối với nhân viên hàng không được tính từ khi quyết định kỷ luật có hiệu lực. Đối với nhân viên hàng không bị đi tù, thời gian được tính kể từ khi được xóa án tích trong vụ án hình sự.

 

nhan-vien-hang-khong-su-dung-ma-tuy-bi-cam-hanh-nghe-trong-5-nam

Nhân viên hàng không sử dụng ma tuý bị cấm hành nghề trong 5 năm (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hà)

 

Ngoài ra, các hãng cũng phải tổng hợp, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tình hình thực hiện chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không một năm hai lần.

Đây là điểm mới so với Thông tư hiện hành (Thông tư 46/2013). Cụ thể, theo quy định hiện hành, không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng với các trường hợp: Cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; Bị kết án trong các vụ án hình sự; Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, không sử dụng người lao động làm việc tại vị trí nhân viên hàng không với trường hợp những người lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa, cũng như sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác trong quy định.

Theo GiaDinh