Những bất thường của thai nhi bị nhiễm virus Zika

Các bà mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika có nguy cơ sinh ra những em bé đầu và não bị teo nhỏ, thậm chí là tử vong.

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học New England, các bà mẹ mang thai nhiễm virus Zika sẽ có nguy cơ suy thai dẫn đến những tổn thương hệ thần kinh trung ương của trẻ, cạn ối, trẻ sau khi ra đời dễ mắc phải vôi hóa não, mù lòa…, thậm chí là tử vong.

Giáo sư, tiến sĩ tại Đại học Y khoa UCLA, Karin Nielsen, tác giả chính của nghiên cứu cho hay, phụ nữ mang thai tháng đầu tiên và tháng thứ hai trong giai đoạn thai kỳ bị nhiễm virus Zika sẽ khiến thai nhi có nguy cơ cao mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo. Trong khi phụ nữ mang thai ở những tháng cuối cùng của thai kỳ bị nhiễm virus Zika thì thai nhi không có dấu hiệu mắc dị tật.

Vị giáo sư này cho biết thêm, các bà mẹ trong quá trình mang thai bị nhiễm virus Zika, con sinh ra thường mắc phải dị tật đầu nhỏ hay còn được gọi Hội chứng virus Zika.

Những bất thường của thai nhi bị nhiễm virus Zika
Các bà mẹ mang thai nhiễm virus Zika sẽ có nguy cơ suy thai dẫn đến những tổn thương hệ thần kinh trung ương của trẻ, cạn ối, trẻ sau khi ra đời dễ mắc phải vôi hóa não, mù lòa…, thậm chí là tử vong. Ảnh Reuters

 Các bác sĩ đã tiến hành nghiên cứu trên 88 phụ nữ đang mang thai, 72 người trong số đó có xét nghiệm dương tính với virus Zika. Trong số 42 bà mẹ nhiễm virus Zika đồng ý làm xét nghiệm và siêu âm thai, có 12 người (chiếm 29%) có con mắc dị tật.

8 trong số đó đã sinh con, trong đó có 2 trẻ khỏe mạnh, 2 trẻ chết non, 2 bé thiếu cân, 1 bé sinh ra cân nặng bình thường nhưng lại mắc dị tật đầu nhỏ và bị mù, 1 bé phải sinh non vì cạn ối.

Một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng do virus Zika gây ra được đề cập trong tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases, một trẻ ở Brazil bị chết non và các bác sĩ đã phát hiện ra hộp sọ của bé không có não mà chứa đầy chất lưu (gồm chất nước và chất khí).

Theo Phương Nguyễn(GDVN)