Những sai lầm tai hại khi ăn uống khiến chị em mắc ung thư vú

Ngoài nguyên nhân di truyền, bệnh ung thư vú còn là hệ quả từ việc béo phì mà một trong những nguyên nhân quan trọng xuất phát từ thói quen ăn uống.

Bệnh ung thư vú do nhiều nguyên nhân gây ra và trong đó có một phần lý do bắt nguồn từ thói quen ăn uống. Ăn uống sai cách, không khoa học có thể gây ung thư vú nên chị em cần phải đặc biệt lưu ý. Dưới đây là những sai lầm khi ăn uống có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ và đồ ngọt

Những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như mỡ động vật, thức ăn chiên rán hay những loại thực vật chứa chất béo không bão hòa đa như dầu ngô, dầu hướng dương,… khi đưa vào cơ thể có thể thúc đẩy quá trình oxy hóa diễn ra mạnh hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Vì thế, mọi người nên hạn chế nhóm thực phẩm này và thay thế chúng bằng những loại dầu có lợi cho sức khỏe như dầu oliu, dầu canola hay bơ thực vật trong các bữa ăn gia đình.

Những sai lầm tai hại khi ăn uống khiến chị em mắc ung thư vú

Những thói quen ăn uống sai lầm có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư vú

Về đồ ngọt, chị em cũng không nên quá chiều theo sở thích cá nhân của mình mà lạm dụng đồ ngọt. Nếu tiêu thụ lượng đường quá lớn có thể khiến chị em đối diện với nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn khoảng 27% so với những chị em có chế độ ăn uống điều độ, không ham đồ ngọt. Vì vậy, nếu muốn bảo vệ cho sức khỏe của mình, phụ nữ nên kiểm soát lượng đường mà mình tiêu thụ một cách hợp lý, tăng cường ăn trái cây thay vì bánh kẹo, hạn chế những loại kẹo ngọt đậm, chứa nhiều đường.

Sử dụng nhiều cồn

Nữ giới sử dụng quá nhiều cồn, tỷ lệ mắc ung thư vú càng cao. Các chuyên gia khuyến nghị bạn gái tốt nhất không uống rượu hoặc uống vừa phải, chẳng hạn uống bia dưới 1 lon hoặc rượu whisky không quá nửa cốc là thích hợp.

Lạm dụng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như thịt muối, thịt hun khói, giăm bông, xúc xích,… thường bị ướp nhiều loại chất bảo quản để có thể giữ được lâu. Nếu chất bảo quản trong các loại thịt chế biến này vượt mức cho phép, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và ung thư vú.

Những sai lầm tai hại khi ăn uống khiến chị em mắc ung thư vú

Nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên nhanh chóng nếu ăn nhiều thịt đỏ

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, thịt đỏ có hàm lượng cao acid amin có khả năng kích thích quá trình sản xuất insulin, thúc đẩy quá trình oxy hóa trong cơ thể diễn ra nhanh và mạnh hơn. Trong khi đó, hai yếu tố này đều khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên nhanh chóng. Theo nhiều nghiên cứu, những chị em ăn thịt đỏ khoảng 3 lần mỗi tuần dễ đối diện với nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 40 lần so với chị em có chế độ ăn uống nhiều rau xanh, hoa quả.

Theo Hồng Hạnh (VietQ)