Sai lầm biến món ăn siêu giàu collagen thành "thuốc độc" âm thầm tấn công cơ thể

Món ăn siêu giàu collagen ngày Tết được nhiều gia đình ưa chuộng chính là canh bóng bì lợn. Chúng ta đều biết, bì lợn là một nguồn thực phẩm giàu collagen, giúp cải thiện sức khỏe của da và xương. 

sai-lam-bien-mon-an-sieu-giau-collagen-thanh-thuoc-doc-am-tham-tan-cong-co-the

Bạn có thể ăn bì lợn theo nhiều dạng khác nhau. Trong đó, canh bóng bì lợn được coi là món truyền thống trên mâm cơm Tết cổ truyền của người Việt, cung cấp nguồn collagen dồi dào, chị em phụ nữ đặc biệt rất thích.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, canh bóng bì lợn rất dễ nhiễm độc tố, hóa chất, tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Món ăn giàu collagen có thể hóa "thuốc độc" nếu bạn phạm phải một vài sai lầm khi mua hoặc chế biến.

Sai lầm biến canh bóng bì lợn giàu collagen hóa "thuốc độc" âm thầm tấn công cơ thể

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh có rất nhiều nguyên nhân biến bóng bì lợn trở thành "thuốc độc" âm thầm tấn công cơ thể, nguy cơ gây ung thư cao. Chúng bao gồm:

sai-lam-bien-mon-an-sieu-giau-collagen-thanh-thuoc-doc-am-tham-tan-cong-co-the

Một là, nguồn nguyên liệu bì lợn ban đầu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay là thời điểm cận Tết, không thiếu những cơ sở sản xuất bóng bì lợn có nguồn nhập hàng không đảm bảo, không được kiểm tra kỹ lưỡng khiến bóng bì có nguy cơ bị bẩn và nhiễm độc tố ngay khi được nhập về. Bì lợn khi để ôi thiu lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn phát triển, sinh ra nhiều độc tố.

Hai là, khâu chế biến bóng bì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao. Nếu không ngộ độc cấp tình thì cũng tích tụ lâu trong người, tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Ba là, người bán sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ mùi hôi của bóng bì lợn. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến bóng bì lợn hóa "thuốc độc", âm thầm tấn công cơ thể, mầm mống gây bệnh ung thư. 

sai-lam-bien-mon-an-sieu-giau-collagen-thanh-thuoc-doc-am-tham-tan-cong-co-the

"Để sản xuất bóng bì, có cơ sở đã sử dụng nước javen, oxy già và chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit. Đây đều là những hóa chất có tính tẩy mạnh. Nếu ăn thường xuyên sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa và tăng nguy cơ ung thư", chuyên gia cho biết thêm.

Nhận biết bóng bì lợn sạch - bẩn, tránh nạp hóa chất độc hại, mầm mống ung thư vào người

Vì những lý do này, vị chuyên gia nhấn mạnh, người dân đi mua bóng bì lợn ăn Tết cần hết sức cẩn trọng. Chỉ nên mua ở những cơ sở sản xuất uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu được, bạn có thể bớt chút thời gian tự làm bóng bì lợn để gia đình ăn Tết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn.

sai-lam-bien-mon-an-sieu-giau-collagen-thanh-thuoc-doc-am-tham-tan-cong-co-the

Ngoài ra, việc nắm bắt các tiêu chí lựa chọn để tinh ý phát hiện sản phẩm sạch, an toàn, nên mua cho gia đình cũng rất quan trọng.

Bạn có thể mua được bóng bì lợn sạch, an toàn sức khỏe để bổ sung collagen dựa theo các tiêu chí sau:

- Màu sắc: Bì lợn sạch, được lấy từ lợn khỏe mạnh sẽ có màu trắng hồng, thường có thêm lớp mỡ trong bì màu trắng phau đẹp mắt. Trong khi bì lợn tẩy hóa chất sẽ có màu trắng bất thường, trắng quá mức, không có lớp mỡ bên trong bì.

- Độ giòn: Bì lợn sạch có độ giòn và dai, trong khi bì lợn bẩn có thể rất dai nhưng không đảm bảo độ giòn.

- Hương vị: Bì lợn sạch sẽ có mùi thơm đặc trưng của bì lợn, trong khi bì lợn ngâm hóa chất thường không có mùi vị gì của thịt lợn, thậm chí là mùi hôi hoặc mùi bất thường của hóa chất, tốt nhất không nên mua.

Theo GiaDinh