Sản xuất mũ bảo hiểm “dỏm” tại Sài Gòn

 “Mũ dỏm, không sao cả. Quan trọng là người đội thôi”. Một cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm dỏm, kém chất lượng ở quận Bình Tân đã nói như vậy.

Người sản xuất, bán mũ dỏm không bận tâm gì về chất lượng của mũ mình bán ra có đảm bảo an toàn cho người sử dụng, điều mà họ quan tâm chính là lợi nhuận. vì hám lợi mà bất chấp tính mạng người tiêu dùng.

Đóng vai người mua sỉ về bán lại, phóng viên (PV) Báo Người Tiêu Dùng vào tận nơi sản xuất mũ bảo hiểm «dỏm» không mấy khó khăn, mất khoảng 20 phút từ Q.3 tới tỉnh lộ 10 phường Tân Tạo (Q.Bình Tân) đã thấy ngay “nhà máy” sản xuất mũ. Nói nhà máy cho oai, chứ thật ra khuôn viên của nơi sản xuất chỉ chưa đầy 100m2, khoảng 15 nhân công đang vận hành 3 máy dập quai mũ.

Nón dỏm nhưng giá rẻ vẫn thu hút nhiều người mua.

Tiếp tôi, ông chủ cơ sở tên Tiến có vẻ dè dặt, ông quan sát tôi rất kỹ. Xóa nhanh mối hoài nghi bằng những câu hỏi mang tính kinh doanh của người buôn bán mà PV đã chuẩn bị kỹ, nên ông Tiến buộc phải trả lời. Cẩn thận hơn, ông hỏi tôi bán mũ loại gì, mở cửa hàng ở đâu.... ông còn quan tâm, gần nơi tôi định bán có nhiều dân cư hay không? Khi được tôi trả lời một cách mạch lạc, ông Tiến tư vấn thêm: “Khu vực em dự định bán, khu vực Q.3, mức sống và trình độ khá cao nên không thể lấy mũ quá rẻ!. Mấy quận trung tâm là vậy đó. Bán mắc thì không ai mua. Bán rẻ người tiêu dùng thắc mắc. Em lấy mũ tầm 65-70 ngàn đồng, bán giá 120 ngàn”.

Khi PV hỏi tem kiểm định, và lo lắng nếu người đội mũ chạy xe bị tai nạn thì sao ?. Ông Tiến nét nghiêm trang, trả lời thẳng thừng: “Mũ dỏm, không sao cả. Quan trọng là người đội thôi. Chứ đội mũ xịn cả mấy trăm đô (USD) mà chạy xe ẩu, đua xe thì khi gặp tai nạn không bị thương đầu thì cũng thương chỗ khác!. Còn đội mũ anh em mình bán chỉ hơn trăm ngàn mà chạy xe kỹ càng thì cả đời không dính tai nạn”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, được biết, toàn bộ số hàng này ông Tiến nhập nguyên liệu từ các cơ sở sản xuất tại Hóc Môn, Q.12, Thủ Đức,... Nơi vừa gia công lắp ráp, vừa là kho chứa mũ bảo hiểm thành phẩm.

Tuy mới sáng sớm, nhưng “nhà máy” đã có hàng chục thùng mũ bảo hiểm đã được lắp ráp hoàn thiện, xếp chồng lên nhau chật hết lối đi. Có khoảng 15 công nhân đang làm việc trong xưởng, tiếng máy khoan rít liên tục.

Việc hoàn thiện một chiếc mũ vô cùng đơn giản. Công nhân dùng tay để tách lớp xốp khỏi lớp nhựa, lấy băng dính dán vòng quanh phần xốp để giữ tấm vải bọc mỏng bên trong, rồi ráp lại thành gáo mũ. Thao tác diễn ra rất nhanh và thuần thục, có người không cần kéo mà dùng răng để cắt băng dính. Gáo mũ được khoan lỗ gắn đinh tán mới. Xong, vứt la liệt dưới nền nhà chờ công nhân khác đưa phần kính tới lắp ráp. Chỉ với cuộn băng dính, kéo cắt, máy khoan, trong vòng chưa đầy 10 phút một công nhân ráp được 5 cái mũ đã hoàn thiện.

Rời cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm dỏm, hứa hẹn sẽ trợ lại đặt hàng. Tấp vào quán cà phê trên đường, trò chuyện với một anh ngồi bàn bên cạnh về loại mũ mà anh đang đội, anh nói: “Chủ yếu mình đi trong nội thành, đội mũ tốt làm gì. Vào bãi gửi xe, móc mũ vô xe dễ bị lấy cắp nên cũng ngại mua mũ mắc tiền lắm”.

Việc bày bán mũ bảo hiểm kém chất lượng diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, có vẻ như lực lượng chức năng chưa xử lý các cơ sở sản xuất mũ dỏm đưa ra thị trường. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh xử lý những cơ sở sản xuất và người bán mũ bảo hiểm dỏm, tuyên truyền rộng rãi cho người dân để nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng. Nếu không quyết liệt xử lý tận gốc cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm dỏm, và phạt nặng người bán mũ bảo hiểm dỏm, thì chuyện tai nạn, rủi ro cho người dùng sẽ không có lời giải đáp.

Thái Tuấn (NTD)