Sốt đất quận 9: Đâu là sự thật?

Nhờ phát triển tốt về hạ tầng mà khu Đông Sài Gòn đã trở nên sôi động hơn với khá nhiều giao dịch mua bán căn hộ, đất nền, tạo nên sự khác biệt với phần còn lại của thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam. Trong đó, quận 9 được xem là “điểm nóng” mới nhất hiện nay.

Giá đất leo thang theo thị trường thứ cấp

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên thị trường thứ cấp tại Q.9, hoạt động mua bán các loại đất nền nhỏ lẻ trong khu dân cư, đất phân lô, đất dự án tại các trục đường Lã Xuân Oai, Đỗ Xuân Hợp, Lò Lu, đường Tây Hòa... thuộc các phường Phước Long A, Phú Hữu, Long Trường, Trường Thạnh, giá đất đã có sự leo thang với mức tăng thấp nhất từ 5-10%, đất nền dự án có vị trí tốt đều tăng ở mức 15-20%.

Mặc dù vẫn đang là tháng mưa Ngâu nhưng hoạt động mua bán vẫn diễn ra khá sôi động. Tại một dự án do Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại liên danh làm chủ đầu tư thuộc Khu nhà ở phường Phước Long A, giá bán một nền đất (5x20m) ngay mặt tiền đường chính dao động từ 15-17 triệu đồng/m2, những lô đất mặt tiền nội bộ có giá từ 13-13,5 triệu đồng/m2. So với đầu năm, giá đất ở đây đã tăng khoảng 10%.

Sốt đất quận 9: Đâu là sự thật?

Dự án Mega Ruby Residence hiện có mức giá tăng từ 5-7% so với giá chủ đầu tư đưa ra.

Khu dân cư Khang Điền tại phường Phước Long B, tọa lạc ngay đường Dương Đình Hội, gần trục đường Vành đai trong, đang có mức giá bán đất nền cũng từ 15-17 triệu đồng/m2, giá bán này có sự tăng nhẹ khoảng 1 triệu đồng/m2 đối với những nhà phố có đường rộng 30m, đất mặt tiền đường 12 m có giá khoảng 15 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, nhà phố thuộc dự án đất nền cao cấp Mega Khang Điền nằm bên cạnh đường cao tốc, giá chào bán trên thị trường thứ cấp trong thời gian gần đây có tăng, dao động ở biên độ 5-7%.

Hiện nhiều chủ đầu tư có dự án tại Q.9 cũng rục rịch tăng giá khi mở bán giai đoạn mới, biên độ tăng trung bình 5-7%. Tuy nhiên, sự gia tăng này, theo ghi nhận thực tế, không phải “ăn” theo thị trường đang lên mà do những dự án có vị trí tốt, hạ tầng hoàn thiện và đang trong giai đoạn mở bán giai đoạn 2.

Đừng lạc quan thái quá

Khi được hỏi về một số yếu tố có khả năng đẩy giá nhà đất Q.9 tăng trong thời gian vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư và mở rộng không phải là mới mà đã được thành phố quy hoạch từ nhiều năm trước. Những dự án đất nền ở đây đã được khách hàng mua hết từ lâu và nay là thời điểm phù hợp để xây nhà ở. Nhà đất Q.9 thời gian qua có ít nhiều tác động là do quỹ đất đầu tư dự án BĐS tại Q.2 không còn nhiều, đặc biệt là quỹ đất sạch.

Ông Thái Huấn, người có nhiều năm kinh nghiệm môi giới tại Khu dân cư Gia Hòa, cho rằng: “Giá đất nền tại đây và một số vị trí xung quanh cũng không có sự biến động mạnh, giá đất từ cuối năm 2014 đến nay có tăng nhưng ở mức độ tăng từ 500 đến 1 triệu đồng/m2, những vị trí tốt, đường lớn thì cao hơn chút đỉnh nhưng không quá 20%”.

Sốt đất quận 9: Đâu là sự thật?

Căn hộ Flora Anh Đào của Nam Long Group tăng từ 5-10% tùy vị trí.

Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang nói, có nhiều yếu tố khiến giá đất Q.9 leo thang. Tuyến metro là lý do đầu tiên khi kết nối thẳng trung tâm thành phố về Q.9 nên hàng loạt các dự án ăn theo metro có sự phát triển tốt. Bất động sản Q.2 đã nóng từ đầu năm đến quý 2/2015, nên quý 3 là thời điểm “sức nóng” lan sang Q.9.

Còn theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), hiện thị trường BĐS tại khu vực Q.9 đang có nguồn cung rất dồi dào, cộng với hạ tầng giao thông đang được đầu tư đồng bộ, giá bán nhà đất thời gian gần đây có sự gia tăng nhưng chỉ tăng cục bộ ở một số dự án có vị trí đắc địa, hạ tầng hoàn thiện với biên độ 5-10%.

Có tiềm năng lớn, nhưng chưa hẳn là địa bàn Q.9 không có rủi ro. Hiện giới đầu cơ BĐS đang đổ dồn về khu Đông Sài Gòn khiến các nhà đầu tư có nhu cầu thật sự cần phải cân nhắc trước viễn cảnh khu vực này đang phát triển quá nóng.

Trước hiện tượng giá đất tại Q.9 đang trên đà tăng, theo một chuyên gia BĐS (không muốn nêu tên), dấu hiệu sốt ảo do đầu cơ đất đang dần lộ diện. Tốc độ tăng giá quá nhanh với biên độ lớn không dựa trên quy luật cung cầu thực tế của thị trường là yếu tố đáng lo ngại. Ngay cả khi các giao dịch ở mức giá mới cao hơn đã diễn ra thành công cũng không có gì đảm bảo được đó là nhu cầu thật vì hiện lượng đất trống đã có chủ được đầu cơ tại Q.9 là khá lớn.

Theo Tấn Lợi (NTD)