Sử dụng khẩu trang y tế trôi nổi có an toàn và cách phân biệt khẩu trang thật - giả

Khẩu trang giúp bảo vệ chúng ta khỏi nắng, gió, khói, bụi nhưng nếu mua nhầm khẩu trang giả, hậu quả sẽ vô cùng khó lường. Khẩu trang y tế đang được bày bán tràn lan tại nhiều vỉa hè, góc phố với giá rẻ bất ngờ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng nên thận trọng khi dùng khẩu trang không rõ xuất xứ, không được kiểm định vệ sinh an toàn.

Hầu hết khẩu trang y tế được bán ở vỉa hè thường không ghi tên doanh nghiệp và nơi sản xuất như quy định. Do đó, chất lượng của loại hàng này thường không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

* Khẩu trang y tế vỉa hè: Rẻ, tiện

Trước kia muốn mua khẩu trang y tế, người có nhu cầu phải đến nhà thuốc. Thế nhưng, thời gian gần đây khẩu trang y tế được bày bán trên vỉa hè với giá chỉ từ 20-30 ngàn đồng/hộp 50 chiếc, bằng một nửa so với giá bán trong các cửa hiệu nên đã thu hút được nhiều người mua.

Trên đường Bùi Văn Hòa, đoạn thuộc khu vực phường Long Bình (TP.Biên Hòa), khẩu trang y tế được bày bán trên lề đường lúc nào cũng có xe cộ qua lại tung đầy khói bụi. Song, nhiều công nhân khi đi ngang không ngần ngại dừng lại mua.

Bà Nguyễn Thị Trâm Oanh, công nhân đang làm việc ở Khu công nghiệp Loteco, cho biết  bà thường mua cả hộp khẩu trang loại 20 ngàn đồng để đeo thường ngày khi làm việc. “Khẩu trang nào cũng giống nhau, chỉ có chức năng bảo vệ hô hấp và che nắng. Vì vậy, chỗ nào rẻ thì tôi mua, tiết kiệm được chút ít để dùng vào chuyện khác” - bà Oanh nói.

Điều đáng nói là hầu hết loại khẩu trang y tế  được bày bán ở lề đường mà chúng tôi tiếp cận đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Phần lớn vỏ hộp khẩu trang y tế chỉ in chữ “Face mask” nhưng không có địa chỉ công ty sản xuất, số lô, hạn sử dụng...

Tại một điểm bán khẩu trang y tế ở vỉa hè gần vòng xoay ngã tư Tân Phong, chúng tôi thấy duy nhất một loại  ghi nơi sản xuất là Cơ sở V.T ở quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, khi gọi theo số điện thoại trên hộp thì chỉ nhận được thông báo từ tổng đài: “Số máy này không có thực”.

Bà Trần Thị Ngọ, một người bán khẩu trang y tế ở vỉa hè đường Đồng Khởi, cho biết đã kinh doanh mặt hàng này được hơn 1 năm. Dạo trước hàng bán rất chạy, nhưng thời gian gần đâymỗi ngày chỉ bán được vài hộp.

Bà Ngọ giới thiệu, loại khẩu trang màu trắng và xanh giá chỉ 20 ngàn đồng/hộp 50 chiếc; còn loại “xịn” hơn giá 30-35.000 đồng/hộp 50 chiếc, có than hoạt tính và nhiều lớp lót giúp ngăn ngừa bụi bẩn tốt hơn. Trong khi đó, tại một số nhà thuốc, khẩu trang y tế loại 3, 4 hoặc 8 lớp được bán với giá từ 50-80 ngàn đồng/hộp.

* Thận trọng khi sử dụng

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thơ, chủ một tiệm thuốc trên đường Phạm Văn Thuận, chỉ cho chúng tôi biết cách phân biệt giữa khẩu trang y tế đúng chuẩn và loại trôi nổi bán trên vỉa hè. Theo đó, những chiếc khẩu trang bán trong nhà thuốc hay ngoài đường có màu sắc, kích cỡ giống nhau và rất khó phân biệt.

Tuy nhiên, nếu đúng là khẩu trang y tế chất lượng thì trên hộp ghi đầy đủ số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tên công ty và địa chỉ doanh nghiệp sản xuất, có dấu kiểm định chất lượng… Đối với loại khẩu trang y tế  bán ở vỉa hè hầu như thông tin không rõ ràng, không có nguồn gốc, không có giấy kiểm định.

Bác sĩ Trần Thị Hà Phương, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), cho biết khẩu trang y tế thật ra được sản xuất để dùng trong bệnh viện và các cơ sở y tế để bảo vệ nhân viên y tế trong quá trình làm việc. Do môi trường xã hội ngày càng bụi bặm, thậm chí ô nhiễm nên dùng loại này đeo ra đường cũng giảm được nguy cơ mắc bệnh hô hấp.

Tuy nhiên, nhất thiết phải mua khẩu trang y tế loại được sản xuất đúng nguyên liệu với công nghệ đặc biệt có từ 3-8 lớp thì mới đạt yêu cầu. Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng da, viêm xoang…, thì khi dùng những loại khẩu trang trôi nổi bán ở vỉa hè sẽ vẫn hít phải bụi bẩn, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Chưa kể những hộp khẩu trang này được bày bán trên lề đường, góc phố đầy bụi bặm cũng đã mất vệ sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người dùng.

Theo bác sĩ Trần Thị Hà Phương, người tiêu dùng cần sử dụng khẩu trang đúng chuẩn, đúng cách bằng việc mua loại khẩu trang y tế chất lượng trong các nhà thuốc.

Mặt khác, chú ý đeo đúng cách, như: độ kín của khẩu trang khi đặt ôm khít sống mũi; điều chỉnh dây đeo cho khẩu trang ôm cả mũi, miệng và cằm; tránh đeo nhầm mặt trái ra ngoài. Đặc biệt, khẩu trang y tế chỉ nên dùng 1 lần hoặc 1 ngày rồi bỏ.

Có thể nói, trời nắng nóng, môi trường ô nhiễm thì với nhiều người đeo khẩu trang là để tự bảo vệ mình. Đây có thể được xem là vật “bất ly thân”, nhưng dùng khẩu trang kém chất lượng mua ở vỉa hè thì không phải là vô hại.

su-dung-khau-trang-y-te-troi-noi-co-an-toan-va-cach-phan-biet-khau-trang-that

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật hay giả

Khẩu trang ý tế mua về ngâm vào trong nước:

_Khẩu trang thật sẽ không hề bị thấm nước.
_Khẩu trang giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay.

Xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước ra:

_Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong vẫn nguyên vẹn.
_Khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã ra hết.

Theo Thu Hà (Baodansinh)