Thị trường bánh trung thu: Bán vạn chiếc, lác đác người mua

Bánh trung thu đã được rao bán la liệt trên “chợ mạng” cả tháng nay với đủ các mức giá từ vài chục nghìn cho tới tiều triệu. Song, thị trường bánh năm nay chỉ thấy nhiều người bán, còn khách mua khá èo uột.

Doanh nghiệp ồ ạt tăng sản lượng bánh

Một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu (Rằm tháng 8), song các thương hiệu bánh trung thu bắt đầu đổ bộ thị trường. Trên quầy kệ siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng đã bày bán đủ các loại bánh nướng, bánh dẻo từ bình dân đến cao cấp.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bánh trung thu đã được rao bán la liệt cả tháng nay. Ngoài các dòng bánh nướng, bánh dẻo với nhân truyền thống như đậu xanh, hạt sen, sữa dừa, thập cẩm,.. còn có bánh nhân bào ngư, cá hồi, gà quay, cua bát bửu, cốm dừa, việt quất.

Ở dòng bình dân, giá bánh dao động từ 250.000-600.000 đồng/hộp tuỳ loại nhân và tuỳ thương hiệu. Ở phân khúc cao cấp, bánh trung thu có giá từ 1-3 triệu đồng/hộp.

thi-truong-banh-trung-thu-ban-van-chiec-lac-dac-nguoi-mua

Năm nay, các doanh nghiệp vẫn tăng mạnh sản lượng bánh trung thu (Ảnh: Nhật Sinh).

Với mức giá trên, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu cho biết, năm nay giá bánh tăng khoảng 5-10%. Nguyên nhân bởi giá bột mì và hộp giấy tăng khá mạnh so với mùa Trung thu năm ngoái.

Đáng chú ý, dù năm nay kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, song nhiều doanh nghiệp vẫn đẩy mạnh sản xuất để tăng sản lượng bánh trung thu.

Đơn cử, Tập đoàn KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022, từ 300 tấn lên 450 tấn bánh; thương hiệu Đại Phát tăng sản lượng và dự kiến cung ứng ra thị trường 3,3 triệu bánh trung thu các loại.

Tương tự, Bibica năm nay cũng tăng sản lượng 20% so với năm ngoái, dự kiến tung ra thị trường khoảng 600 tấn bánh trung thu. Còn tại ABC Bakery, ông Kao Siêu Lực - Tổng Giám đốc, cho biết, mùa trung thu năm nay đơn vị này đã làm trên 2 triệu bánh theo đơn đặt hàng từ trước, tăng khoảng 200.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, thay vì sản xuất dự trữ như các năm, dịp này các doanh nghiệp cũng phải “nghe ngóng” thị trường, dựa vào sức mua để quyết định thời điểm đẩy mạnh sản xuất.

Khách mua giảm mạnh

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Nguyễn Thị Thu Trang, quản lý một hệ thống siêu thị lớn tại Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết, siêu thị đã bày bán bánh trung thu hơn một tuần nay, song rất ít khách mua. Lượng bánh bán ra chưa đến 100 chiếc.

Theo chị Trang, thị trường bánh trung thu trước Rằm tháng 7 không phải là cao điểm. Bởi, phần lớn chỉ có khách mua ăn, làm quà biếu. Song, lượng khách mua bánh trung thu thời điểm hiện tại giảm khoảng 50% so với cùng kỳ các năm trước đó.

Thế nên, siêu thị vẫn chưa thể chốt đơn mua bánh với đại lý. Chốt sớm, nhập lượng hàng lớn nếu ế ẩm sẽ bị thua lỗ.

thi-truong-banh-trung-thu-ban-van-chiec-lac-dac-nguoi-mua

Năm nay, giá bánh trung thu tăng, khách mua khá èo uột (Ảnh: Nhật Sinh)

“Năm nay nhiều công nhân không có việc làm, thu nhập của mọi người đều giảm nên các gia đình có xu hướng ‘thắt lưng buộc bụng’. Bánh trung thu không phải hàng tiêu dùng thiết yếu, họ sẽ không ưu tiên mua”, chị Trang chia sẻ.

Chị Mai Thị Kiều, chủ một bếp bánh trung thu lớn ở khu vực Hai Bà Trưng (Hà Nội), cũng thừa nhận, khách đặt mua bánh khá èo uột.

Bếp của chị đã làm bánh trung thu được gần chục năm nay. Những năm trước, mỗi mùa Trung thu chị bán hàng tấn nhân bánh các loại. Chưa kể, lượng bánh dẻo, nướng cũng bán 2-3 vạn chiếc.

Năm nay đã cuối tháng 6 Âm lịch, lượng khách đặt bánh vẫn khá khiêm tốn. Khách mua lẻ, mua sỉ đều giảm mạnh, số lượng đặt chưa tới 1 vạn bánh các loại. Trong khi, những mùa Trung thu trước, chỉ cần đến Rằm tháng 7 bếp bánh của chị đã quá tải đơn hàng, phải từ chối bớt khách.

Anh Phạm Hiếu - chủ bếp bánh trung thu ở Trường Chinh (Hà Nội), cho biết, bếp chỉ làm dòng bánh trung thu tươi, nguyên liệu đều là hàng organic vốn có giá đắt đỏ. Mùa Trung thu năm 2022, lượng bánh bán ra khoảng 15.000 chiếc, tăng 15% so với năm trước.

“Do là dòng bánh kén khách nên đa phần đều là khách quen đặt mua ăn và làm quà biếu tặng”, anh chia sẻ. Vì vậy, bánh trung thu trên thị trường dù vắng khách mua nhưng lượng khách của bếp vẫn tương đối ổn định.

Theo anh, thị trường bánh trung thu bắt đầu vào cao điểm từ sau Rằm tháng 7 Âm lịch. Lúc đó, không chỉ các doanh nghiệp mà nhiều người cũng có nhu cầu mua ăn và làm quà biếu tặng. Lượng bánh bếp làm lên tới gần nghìn chiếc mỗi ngày. Còn thời điểm này, bếp chỉ làm khoảng 200-300 bánh/ngày.

“Bánh của bếp làm năm nay không tăng giá, dao động từ 500 nghìn đến 1,3 triệu đồng/hộp tuỳ loại. Lượng khách đặt đến nay đạt 40% so với tổng lượng bánh năm ngoái. Song, lượng bánh bán ra trong mùa Trung thu này tăng hay giảm vẫn chưa thể biết được”, anh Hiếu cho hay.

Theo GiaDinh