Tin 17/10: Một người nước ngoài trở lại Việt Nam cảm ơn các bác sĩ đã cứu đôi chân; 18 đôi trẻ tổ chức đám cưới tập thể tại khu vực hồ Hoàn Kiếm

Juan Por El Mundo (30 tuổi, người Tây Ban Nha) vừa trở lại Việt Nam để cảm ơn các bác sĩ từng cứu lấy đôi chân của mình và hoàn thành chuyến du lịch dang dở; 18 cặp đôi đã tổ chức "Đám cưới tập thể theo nếp sống mới" tại khu vực Tượng đài "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" và xung quanh khu vực phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội).

Một người nước ngoài trở lại Việt Nam cảm ơn các bác sĩ

tin-17-10-mot-nguoi-nuoc-ngoai-tro-lai-viet-nam-cam-on-cac-bac-si-da-cuu-doi-chan-18-doi-tre-to-chuc-dam-cuoi-tap-the-tai-khu-vuc-ho-hoan-kiem

Juan Por El Mundo được xe cấp cứu đưa đến Bệnh viện FV sau tai nạn kinh hoàng. Ảnh: NVCC

Cách đây 5 năm, Juan Por El Mundo đến Việt Nam để thực hiện một chuyến xuyên Việt bằng xe máy. Nhưng chuyến đi nhanh chóng trở thành ác mộng. Trên hành trình khám phá vùng ven TP HCM, Juan bất ngờ bị một chiếc xe tải chèn ngang, khiến chân anh bị thương nặng, riêng chân bên trái gần như bị đứt lìa. Người dân đã dùng các ống tre nẹp tạm chân cho anh và gọi xe cứu thương đưa đến Bệnh viện FV. Suy nghĩ đến việc mất đi đôi chân khiến anh suy sụp, hoảng loạn.

Ê-kíp trực hôm đó do bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện FV phụ trách, tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng sốc chấn thương, chân trái dập nát, lộ xương chân. Vừa trấn an bệnh nhân, ê-kip vừa rửa vết thương.

Tuy nhiên, vết thương nghiêm trọng, mạch máu, thần kinh dập nát và bị đứt gãy khá nhiều. Do băng bó tạm bằng ống tre, nên vết thương bị dính đất sình khiến nguy cơ nhiễm trùng rất cao, điều lo sợ nhất của một ca phẫu thuật chi dập nát.

Bác sĩ Khiêm đã tưới rửa vết thương liên tục trước khi làm phẫu thuật. "Tôi đã phải tiết kiệm từng chút mô mềm để có đủ phần mềm che phủ xương cho chân anh ấy", bác sĩ Khiêm kể lại.

Ca phẫu thuật thành công sau 4 giờ đồng hồ căng thẳng. Khâu hậu phẫu được theo dõi cực kỳ nghiêm ngặt để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng. Sau 3 tuần nằm viện, Juan hồi phục rất ngoạn mục. Anh về nước, tiếp tục tập vật lý trị liệu cho đến khi bình phục hoàn toàn.

"Khi mở mắt ra thấy chân mình vẫn còn sau tai nạn khủng khiếp, tôi vỡ oà hạnh phúc" - Juan nói.

Hiện, chân của Juan đã hồi phục rất tốt, anh đã quay lại cuộc sống bình thường như trước đây, có thể chơi thể thao, khiêu vũ, chơi bóng, đạp xe... Chính sau tai nạn này, anh càng quyết định trở thành một blogger du lịch, đi vòng quanh thế giới và chia sẻ câu chuyện của mình.

Nam sinh viên lao vào dòng nước xiết cứu người dưng trong đêm

tin-17-10-mot-nguoi-nuoc-ngoai-tro-lai-viet-nam-cam-on-cac-bac-si-da-cuu-doi-chan-18-doi-tre-to-chuc-dam-cuoi-tap-the-tai-khu-vuc-ho-hoan-kiem

Chàng sinh viên Nguyễn Minh Đức.

Khoảng 18 giờ tối 14/10, trong lúc ngồi lướt Facebook, thấy nhiều người sống tại những khu vực bị ngập lên mạng xã hội cầu cứu. Không chần chừ, Đức nhanh chóng chạy đến đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - nơi đang có những ngôi nhà bị ngập nước sâu đến ngang ngực.

Tại đây, Đức đã chủ động gặp và xin tham gia cùng đội cứu hộ để vào tận nhà cứu giúp những người đang gặp nạn. Qua trao đổi, biết Đức biết bơi và việc cứu người đang cấp bách nên chỉ huy tại hiện trường đã đồng ý.

Theo ghi nhận của PV, sau nhiều giờ dầm mình trong nước lũ lạnh buốt, nam sinh viên này đã cùng lực lượng chức năng cứu thành công rất nhiều người.

Ngỡ ngàng với số thuế Facebook, Google, Netflix, TikTok... đã nộp tại Việt Nam

tin-17-10-mot-nguoi-nuoc-ngoai-tro-lai-viet-nam-cam-on-cac-bac-si-da-cuu-doi-chan-18-doi-tre-to-chuc-dam-cuoi-tap-the-tai-khu-vuc-ho-hoan-kiem

Facebook đã nộp thuế ở Việt Nam với số tiền 2.099 tỉ đồng

Bộ Tài chính vừa gửi Quốc hội báo cáo thực hiện Nghị quyết 62 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3. Báo cáo được gửi Quốc hội để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, dự kiến khai mạc ngày 20-10.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, để tạo thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan này đã vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài (NCCNN) (Etaxvn.gdt.gov.vn) và triển khai ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Qua đó, từ ngày 21-3-2022 đến nay, đã có 140.615 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile, 69.465 giao dịch qua ngân hàng thương mại với tổng số tiền trên 308 tỉ đồng. Có 30 nhà cung cấp nước ngoài lớn như Microsoft; Facebook; Netflix; Samsung; TikTok; eBay… đăng ký, kê khai trên Cổng thông tin điện tử và nộp thuế với tổng số thuế khoảng 22,2 triệu USD.

Báo cáo của Bộ Tài chính nêu rõ, số thu từ hoạt động thương mại điện tử thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu từ năm 2018 đến nay đạt 5.588 tỉ đồng.

Bộ Tài chính nhấn mạnh số thu này có xu hướng tăng trưởng qua các năm, tốc độ thu bình quân giai đoạn 2018-2021 đạt 130%, đặc biệt tăng cao từ năm 2021, với khoảng 1.591 tỉ đồng, tăng 39% so với năm 2020.

Nhân viên cây xăng trả lại 1 lượng vàng cho người đánh rơi

Ngày 16-10, ông Châu Quốc Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau - cho biết công an địa phương vừa phối hợp cùng anh Trần Duy Kha trao lại 1 lượng vàng 24K cho người phụ nữ đánh rơi khi đổ xăng.

Trước đó, vào ngày 13-10, chị Quách Thị Ngoãn (ngụ xã Trần Thới, huyện Cái Nước) điều khiển xe máy về thăm người thân tại thị trấn Cái Nước. Trên đường về, chị Ngoãn ghé vào cây xăng Bảy Chuyển để mua nhiên liệu, khi về đến nhà thì phát hiện đánh rơi chiếc nhẫn vàng 24K, khoảng 1 lượng.

Sau đó, anh Trần Duy Kha, nhân viên cây xăng, đã nhặt được chiếc nhẫn này trong quá trình dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc. Ngay lập tức, anh Kha đã trình báo vụ việc và nhờ Công an thị trấn Cái Nước hỗ trợ tìm người đánh rơi tài sản.

Công an thị trấn Cái Nước xác định chủ nhân chiếc nhẫn trên là chị Ngoãn nên mời lên trao trả lại tài sản cho chị.

Thúc cùi chỏ vào mặt trẻ 2 tuổi, cô giáo bị phạt 15 triệu đồng

tin-17-10-mot-nguoi-nuoc-ngoai-tro-lai-viet-nam-cam-on-cac-bac-si-da-cuu-doi-chan-18-doi-tre-to-chuc-dam-cuoi-tap-the-tai-khu-vuc-ho-hoan-kiem

Ảnh cắt từ clip

Ngày 15/10, UBND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng với cô N.T.N., giáo viên trường mầm non Hoa Mặt Trời về việc dùng tay đánh vào mặt trẻ.Nhà chức trách xác định cô N. đã dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ gây tổn hại về thể chất, tinh thần khi dùng tay đánh vào mặt, đùi bé N.T.A. (2 tuổi, sống trên địa bàn).

Huyện Phú Ninh yêu cầu cô N. chấp hành nghiêm quyết định xử phạt trong 10 ngày, quá thời gian trên sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trước đó, ngày 7/8, mạng xã hội Facebook lan truyền 2 clip, nghi một cô giáo mầm non có hành động đánh và dùng cùi chỏ tác động vào mặt trẻ trong giờ học.

Clip đầu tiên dài 1 phút 47 giây, ghi lại hình ảnh cô giáo dùng cùi chỏ của mình hướng thẳng vào mặt học sinh 3 cái, sau đó có hành động như dùng tay đánh vào chân của em này. Cuối cùng, cô giáo này đã kéo em học sinh ra khỏi tầm quan sát của camera.

Clip thứ hai dài gần 1 phút, khi một em đang dùng gối đặt trên mặt, cô giáo này nằm gần đó, dùng gối đánh vào tay của em này, sau đó bỏ mặc em này khóc nức nở.

Theo tìm hiểu, clip trên diễn ra tại cơ sở mầm non tư thục Hoa Mặt Trời (thuộc khối phố Tân Thịnh – thị trấn Phú Thịnh - huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam).

Trực thăng đưa ngư dân đột quỵ não từ Trường Sa về đất liền điều trị

tin-17-10-mot-nguoi-nuoc-ngoai-tro-lai-viet-nam-cam-on-cac-bac-si-da-cuu-doi-chan-18-doi-tre-to-chuc-dam-cuoi-tap-the-tai-khu-vuc-ho-hoan-kiem

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: Chính Trần.

Thông tin từ Bệnh viện Quân Y 175 cho hay vào tối 15/10, trực thăng EC 225 số hiệu VN 861 của Binh đoàn 18 đã hạ cánh an toàn xuống sân đỗ trực thăng bệnh viện để đưa bệnh nhân bị đột quỵ não cấp từ đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) về điều trị.

Bệnh nhân sau đó được đưa vào khoa cấp cứu của bệnh viện.

Nam bệnh nhân là ngư dân V.V.S. (54 tuổi, quê quán tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), làm việc trên tàu cá số hiệu QNg 90828 TS. Ông S. đã có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm.

Khoảng 22h ngày 11/10, ông S. đau đầu, yếu nửa người bên trái. Đến sáng 12/10, ông được đưa đến bệnh xá đảo Sinh Tồn để điều trị trong tình trạng bất động, thở oxy, hạ huyết áp.Chiều cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến bệnh xá đảo Nam Yết và được các bác sỹ xử lý bất động, truyền dịch kiểm soát, theo dõi các chỉ số sinh hiệu và hội chẩn cấp cứu qua điện thoại với các bác sĩ ở Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Quân y 175.

Hội chẩn kết luận bệnh nhân bị đột quỵ não cấp, tăng huyết áp khó kiểm soát, tiên lượng nguy cơ phù não tiến triển, chuyển dạng đột quỵ não. Do đó, các bác sĩ đề nghị sớm đưa bệnh nhân về đất liền điều trị.

Sáng 15/10, trực thăng EC 225 số hiệu VN 8618 đón tổ cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175, xuất phát tại sân bay Tân Sơn Nhất bay đến đảo Nam Yết để đưa bệnh nhân về đất liền.

"Chúng tôi phải hội chẩn và đưa ra hướng điều trị bệnh nhân qua điện thoại, trong lúc các bệnh xá chưa đủ trang thiết bị và thuốc chữa trị. Ngoài ra, tổ bay, tổ cấp cứu đường không cũng rất cố gắng đưa bệnh nhân vào đất liền an toàn trong điều kiện thời tiết không thuận lợi", đại tá Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết.

18 đôi trẻ tổ chức đám cưới tập thể tại khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tối 15/10, 18 cặp đôi đã tổ chức "Đám cưới tập thể theo nếp sống mới" tại khu vực Tượng đài "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" và xung quanh khu vực phố đi bộ Hồ Gươm.

 

 

 

tin-17-10-mot-nguoi-nuoc-ngoai-tro-lai-viet-nam-cam-on-cac-bac-si-da-cuu-doi-chan-18-doi-tre-to-chuc-dam-cuoi-tap-the-tai-khu-vuc-ho-hoan-kiem

Các cặp đôi làm lễ tại đền Bà Kiệu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Đây là hoạt động do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội phối hợp với một số đơn vị tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 68 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) về "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Chương trình được tổ chức nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về việc cưới theo nếp sống văn minh; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đề cao lối sống tiết kiệm và văn minh trong giới trẻ; góp phần xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, hỏi và hình thức tổ chức cưới linh đình, xa hoa, phô trương, lãng phí. Mô hình "Đám cưới tập thể theo nếp sống mới" là một trong những cách làm tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô trong thực hiện việc cưới văn minh, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Theo GiaDinh