Tin 21/7: Tìm người treo biển 'tìm 2 anh dắt nhầm xe' khắp phố Hà Nội; 'dì ghẻ' và cha ruột bạo hành bé gái 8 tuổi đối diện mức án nào?

UBND phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) phối hợp cùng Công an phường để truy người treo biển "tìm 2 anh dắt nhầm xe" trên địa bàn; hôm nay, Tòa Gia đình và người chưa thành niên - TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án bé gái 8 tuổi V.A bị "dì ghẻ" bạo hành đến tử vong và cha ruột bé gái ra xét xử sơ thẩm công khai.

Chuyển công an truy tìm người treo biển 'tìm 2 anh dắt nhầm xe' khắp phố Hà Nội

tin-21-7-tim-nguoi-treo-bien-tim-2-anh-dat-nham-xe-khap-pho-ha-noi-di-ghe-va-cha-ruot-bao-hanh-be-gai-8-tuoi-doi-dien-muc-an-nao

Tấm biển được treo trên phố Nguyễn Văn Lộc (Mộ Lao, Hà Đông)

Liên quan đến việc nhiều tấm biển có nội dung "Tìm 2 anh dắt nhầm xe" được treo tại phố Nguyễn Văn Lộc (Mộ Lao, Hà Đông), đại diện UBND phường cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh từ báo chí, phường đã chuyển thông tin vụ việc sang công an.

"Nếu người treo để lại số điện thoại trên biển thì chúng tôi sẽ đề nghị cắt số thuê bao. Còn việc tìm người treo, chúng tôi đã chuyển thông tin sang công an phường để truy tìm", đại diện UBND phường Mộ Lao thông tin.

Về hình thức xử phạt, đại diện UBND phường Mộ Lao cho biết, nếu tìm được người treo các tấm biển này sẽ tùy tính chất, mức độ vi phạm để xử lý.

"Các cơ quan chức năng sẽ xem xét mức độ vi phạm đến đâu, trong tình huống vi phạm phải xử lý hình sự thì xử lý theo quy định. Không hình sự sẽ ra quyết định xử phạt hành chính", đại diện UBND phường Mộ Lao nhấn mạnh.

Chiều 19/7, UBND phường Mộ Lao đã tổ chức rà soát, tháo dỡ toàn bộ các tấm biển có nội dung "Tìm 2 anh dắt nhầm xe!!!" trên địa bàn.

Như đã phản ánh, sáng 19/7, nhiều người tham gia giao thông bất ngờ khi thấy trên một số tuyến phố ở Hà Nội có treo tấm biển lạ với nội dung tìm người dắt nhầm xe.

Tấm biển được in màu sặc sỡ, trên chất liệu bạt có chiều dài hơn 1m, treo trên các cột đèn chiếu sáng bên đường.

Trên biển có nội dung: "Tìm 2 anh dắt nhầm xe!!! Khu vực Nguyễn Văn Lộc, Hà Đông". Kèm theo đó là hình ảnh hai người đàn ông đèo nhau trên một chiếc xe máy. Hình ảnh được nhấn mạnh vào biển kiểm soát của xe máy là 29- H1 876.XX.

Tấm biển này được treo trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Văn Lộc (Mộ Lao, Hà Đông), Trung Kính (Trung Hòa, Cầu Giấy), Ngụy Như Kon Tum, Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân), Khâm Thiên (Đống Đa)…

'Dì ghẻ' và cha ruột bạo hành bé gái 8 tuổi đối diện mức án nào ?

tin-21-7-tim-nguoi-treo-bien-tim-2-anh-dat-nham-xe-khap-pho-ha-noi-di-ghe-va-cha-ruot-bao-hanh-be-gai-8-tuoi-doi-dien-muc-an-nao

Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) sẽ đưa vụ án bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong ra xét xử sơ thẩm công khai

Theo dự kiến, ngày 21/7, Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) sẽ đưa vụ án bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" bạo hành đến tử vong ra xét xử sơ thẩm công khai.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, ngụ Gia Lai, sống chung như vợ chồng với cha ruột bé V.A) bị xét xử về tội "giết người", "hành hạ người khác". Còn bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha ruột bé V.A.) bị đưa ra xét xử về tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm".

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị đưa ra xét xử ở khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình về tội giết người thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn; hành hạ người khác thuộc trường hợp đối với người dưới 16 tuổi, phạt tù cao nhất đến 3 năm tù.

Nguyễn Kim Trung Thái bị đưa ra xét xử ở khung hình phạt tù từ 1 - 3 năm đối với tội "hành hạ người khác", và cao nhất là 5 năm tù ở tội "che giấu tội phạm".

Ngày 22/6, TAND TP.HCM quyết định sẽ xét xử kín vụ án theo Thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, do vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, nên ngày 7.7, TAND TP.HCM đã thay đổi từ xử kín sang xét xử công khai. Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố tội "giết người" và bé V.A đã mất, nên việc xét xử công khai nhằm răn đe, phòng ngừa xã hội chung.

Ngoài ra, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết, để đảm bảo an ninh cho phiên tòa, tòa án đã đề nghị Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Công an P.Bến Thành, Q.1 (TP.HCM) tăng cường lực lượng bảo vệ phiên tòa cũng nhưng kiểm soát, bố trí thành phần ra vào phòng xử, và người dự khán theo dõi phiên tòa qua màn hình.

Yêu cầu tạm dừng dịch vụ ưu tiên check-in tại sân bay

tin-21-7-tim-nguoi-treo-bien-tim-2-anh-dat-nham-xe-khap-pho-ha-noi-di-ghe-va-cha-ruot-bao-hanh-be-gai-8-tuoi-doi-dien-muc-an-nao

(Ảnh: Zing)

Sáng 20/7, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp trực tuyến với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không. Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn chủ trì cuộc họp.

Theo ông Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, được quy định tại Nghị định số92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ Giao thông vận tải. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Cá heo trôi dạt vào vịnh Dung Quất

Con cá heo được một nhóm du khách phát hiện tại khu vực biển Rạng thuộc vùng vịnh Dung Quất vào chiều 19/7. Đây là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam.

tin-21-7-tim-nguoi-treo-bien-tim-2-anh-dat-nham-xe-khap-pho-ha-noi-di-ghe-va-cha-ruot-bao-hanh-be-gai-8-tuoi-doi-dien-muc-an-nao

Cá heo dài hơn 2m, nặng khoảng 100kg dạt vào vùng vịnh Dung Quất (Ảnh cắt từ clip).

Ông Nguyễn Duy Khắc - một du khách tham gia giải cứu cá heo - cho biết, con cá dài hơn 2m, nặng khoảng 1 tạ. Cá heo không bị thương nhưng có biểu hiện đuối sức. Nhóm du khách hợp sức đưa cá ra khơi nhưng cá không thể tự bơi nên bị sóng đánh dạt vào bờ.

Mất hơn 2 giờ đưa cá ra khơi nhưng bất thành, nhóm du khách báo cho người dân địa phương tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, con cá heo sau đó đuối sức dần rồi chết.

Đến sáng 20/7, người dân địa phương đã chôn cất cá heo theo tín ngưỡng của làng chài.

Vùng vịnh Dung Quất thường xuyên có cá voi, cá heo dạt vào bờ. Những con cá dạt vào bờ hầu hết sẽ đuối sức và chết sau đó. Cá voi và cá heo chết sẽ được ngư dân chôn cất, thờ phụng với niềm tin chúng sẽ che chở, giúp đỡ khi gặp nạn trên biển.

Chủ ô tô bị phạt nguội ngỡ ngàng vì xe trùng biển số

tin-21-7-tim-nguoi-treo-bien-tim-2-anh-dat-nham-xe-khap-pho-ha-noi-di-ghe-va-cha-ruot-bao-hanh-be-gai-8-tuoi-doi-dien-muc-an-nao600

Anh Minh đăng hình ảnh các xe trùng biển số với xe mình lên mạng xã hội.

Ngày 19/7, anh Đồng Xuân Minh (Hiệp Hòa, Bắc Giang) mang ô tô nhãn hiệu KIA của mình đi đăng kiểm. Anh Minh ngỡ ngàng khi bị từ chối đăng kiểm do có lỗi phạt nguội.

"Tra trên hệ thống phạt nguội tôi rất bất ngờ vì xe của mình ở Bắc Giang nhưng lại bị phạt tại Hà Nội. Thời điểm bị phạt tôi không đi ra ngoài tỉnh, cũng không cho ai mượn xe cả", anh Minh chia sẻ.

Anh Minh đặt giả thiết, đã có ai đó đeo biển giả giống hệt xe của mình hoặc dùng chiêu trò sửa biển số xe.

"Thời gian gần đây, tôi thấy nhiều chủ xe than vãn bị phạt oan do có người khác che, sửa biển số. Người ta sửa biển bằng cách dùng băng dính đen sửa kí tự E thành F, biến số 0 thành 8 hoặc 8 thành 3…), anh Minh cho biết.

Anh Minh đánh giá việc này chẳng khác nào "quýt làm cam chịu", gây phiền toái, tốn kém thời gian cho người khác.

"Trước mắt, để kịp thời hạn đăng kiểm xe, tôi phải đi hơn 100km lên Hà Nội để kiểm tra phạt nguội và làm các thủ tục chứng minh xe vi phạm không phải xe của mình", anh Minh than thở.

Anh Bùi Ngọc Tú (Thanh Trì, Hà Nội) cũng bất ngờ không kém khi nhìn thấy ảnh 2 chiếc ô tô khác nhau đeo biển số trùng với xe mình.

"Khi đọc bài cảnh báo chiếc Mercedes sửa biển số đi rất ẩu trên cao tốc, tôi phát hiện biển xe đó trùng với biển xe mình. Tôi càng bất ngờ khi không phải 1 xe mà có đến 2 chiếc xe khác nhau cùng giống biển số xe tôi", anh Tú kể lại.

Anh Bùi Ngọc Tú rất bức xúc với hành vi sửa biển số của tài xế lái xe Mercedes, anh cho rằng đó là hành vi cố tình vi phạm pháp luật.

"Rõ ràng là khi họ sửa biển số từ 30E- 446.XX thành 30F- 446.XX là họ đã phải tính toán rất kỹ lưỡng, nếu như chỉ phạt hành chính thì rất thiệt thòi cho các chủ xe bị sửa biển", anh Tú nói.

Anh Tú cũng mong muốn trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng nặng hơn nữa hình phạt đối với hành vi dùng biển giả hoặc sửa biển số xe. Thậm chí, phải buộc bồi thường tổn thất cho chủ phương tiện bị phạt oan.

Kỷ luật, đề nghị chuyển công tác hai CSGT có lời nói không chuẩn mực

 

tin-21-7-tim-nguoi-treo-bien-tim-2-anh-dat-nham-xe-khap-pho-ha-noi-di-ghe-va-cha-ruot-bao-hanh-be-gai-8-tuoi-doi-dien-muc-an-nao
Hai CSGT Hậu Giang có lời lẽ thiếu chuẩn mực và không tuân thủ quy định ATGT đã bị kỷ luật (Ảnh: CTV).
 
Ngày 20/7, Công an tỉnh Hậu Giang cho hay, vừa có quyết định kỷ luật đối với hai cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) có hành vi sai phạm khi thi hành nhiệm vụ.
 
Theo diễn tiến vụ việc, ngày 25/6/2022, Tổ tuần tra gồm 3 cán bộ Đội CSGT Đường bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh trong khi tiến hành tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến đường trên địa bàn TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang thì phát hiện 1 xe ô tô biển kiểm soát 36A-276.27 do Vi Việt Hùng (SN 1983, trú thôn Trung Thành, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển vi phạm tốc độ.
 
Qua kiểm tra, tài xế không có giấy phép lái xe (GPLX). Tổ tuần tra lập biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ phương tiện, có sự chứng kiến và đồng ý ký tên vào biên bản của người vi phạm.
 
Do người điều khiển phương tiện vi phạm không có GPLX nên cán bộ Tổ tuần tra là Đại úy Lê Vũ Đức và Đại úy Phan Thành Đỉnh đã trực tiếp điều khiển xe về chốt để xử lý theo quy định.
 
Trong quá trình điều khiển phương tiện về chốt, Đại úy Lê Vũ Đức và Đại úy Phan Thành Đỉnh đã không chấp hành đúng các quy định về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và có lời nói không chuẩn mực.
 
Hành vi của 2 cán bộ CSGT đã được camera ghi lại và phát tán trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của lực lượng Công an nhân dân (CAND).
 
Ngay sau khi nhận được phản ánh, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Ban lãnh đạo Phòng CSGT tiến hành xác minh, làm rõ và tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định.
 
Đối với hành vi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô và người được chở trên xe ô tô (tại vị trí có trang bị dây an toàn) của Đại úy Lê Vũ Đức và Đại úy Phan Thành Đỉnh là vi phạm Luật ATGT.
 
Tuy nhiên, căn cứ Nghị định số 118/2021/NĐ-CP, ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng QĐND, CAND và người làm công tác cơ yếu thực hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ, thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, mà bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan.
 
Căn cứ các quy định của Đảng và của ngành, Đại úy Lê Vũ Đức vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và quy tắc ứng xử của CAND. Theo quy định của ngành, Đại úy Phan Thành Đỉnh thực hiện không đúng các quy định về trật tự ATGT.
 
"Căn cứ các hành vi sai phạm của Đại úy Lê Vũ Đức và Đại úy Phan Thành Đỉnh, ngày 19/7/2022, Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang đã có quyết định xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với Đại úy Lê Vũ Đức bằng hình thức Khiển trách; kỷ luật về chính quyền đối với Đại úy Phan Thành Đỉnh bằng hình thức Hạ bậc thi đua trong năm. Đồng thời, đề nghị Giám đốc Công an tỉnh điều chuyển công tác khác đối với hai đồng chí trên" – Công an tỉnh Hậu Giang cho hay.
 
Thông tin mới vụ hành khách mang dao gọt hoa quả lên máy bay

 

tin-21-7-tim-nguoi-treo-bien-tim-2-anh-dat-nham-xe-khap-pho-ha-noi-di-ghe-va-cha-ruot-bao-hanh-be-gai-8-tuoi-doi-dien-muc-an-nao

Mang theo dao lọt qua cửa an ninh soi chiếu, khách vô tư mang ra gọt hoa quả trên máy bay.

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT về việc hành khách Vietnam Airlines đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) ra Hà Nội mang dao lên máy bay và vô tư gọt hoa quả ăn.

Cụ thể, trên chuyến bay số hiệu VN-0208 bay chặng TPHCM – Hà Nội, cất cánh lúc 8h ngày 18/7. Sau khi cất cánh, tiếp viên phát hiện hành khách Nguyễn Thị Ngọc Ng., ngồi ghế 27K sử dụng dao dài 20cm để gọt hoa quả, và lập biên bản, thu giữ dao.

"Việc mang dao lên máy bay làm ảnh hưởng tới an toàn và an ninh chuyến bay. Gây hoang mang cho các hành khách trên chuyến bay", tiếp viên chuyến bay đánh giá trong báo cáo vụ việc. Cục Hàng không giao Thanh tra cục và Phòng an ninh hàng không xem xét xử lý vi phạm của hành khách mang dao và nhân viên an ninh soi chiếu.

Theo Cục Hàng không, sau khi nắm thông tin vụ việc trên đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) chỉ đạo bộ phận liên quan của sân bay Tân Sơn Nhất xác minh, làm rõ nguyên nhân để tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục, không để tái diễn.

Theo GiaDinh