Tin sáng 21/11: Đỡ đầu 2 con của đại úy công an Hà Tĩnh hy sinh khi làm nhiệm vụ; Đề xuất doanh nghiệp trả lương, thưởng Tết trước 20 ngày

Hai con của đại úy Trần Trung Hiếu - cán bộ công an xã hy sinh khi làm nhiệm vụ được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh và Phụ nữ Công an huyện Nghi Xuân nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam yêu cầu công đoàn cơ sở đề xuất với người sử dụng lao động xây dựng, công khai phương án, kế hoạch trả lương, thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày.

 

Đỡ đầu 2 con của đại úy công an Hà Tĩnh hy sinh khi làm nhiệm vụ

Ngày 20/11, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết Hội Phụ nữ Công an tỉnh này đã nhận đỡ đầu bé Trần Nam Khánh - con trai của đại úy Trần Trung Hiếu - cán bộ Công an xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân), hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Bé trai hiện mới 10 tháng tuổi, sẽ được đỡ đầu đến năm 18 tuổi, với số tiền 12 triệu đồng/năm.

Hội Phụ nữ Công an huyện Nghi Xuân cũng nhận đỡ đầu con gái của đại úy Hiếu là bé Trần Thủy Ngân (3 tuổi) đến năm 18 tuổi, với số tiền 12 triệu đồng/năm.

tin-sang-21-11-do-dau-2-con-cua-dai-uy-cong-an-ha-tinh-hy-sinh-khi-lam-nhiem-vu-de-xuat-doanh-nghiep-tra-luong-thuong-tet-truoc-20-ngay

Hai con nhỏ của đại úy Trần Trung Hiếu.

Ngoài ra, những ngày lễ, tết hay đầu năm học mới, các "mẹ đỡ đầu" cũng sẽ chăm sóc, thăm hỏi và có quà cho các con. Việc làm này nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng cho gia đình đại úy Trần Trung Hiếu và thắt chặt nghĩa tình đồng chí, đồng đội.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận đỡ đầu 16 bé có hoàn cảnh khó khăn. Cháu Ngân và Khánh là 2 trường hợp đầu tiên thuộc con của lực lượng công an mà Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận đỡ đầu.

Trước đó, chiều 13/11, Thượng úy Trần Trung Hiếu khi làm nhiệm vụ tại đền Chợ Củi (xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân) đã phát hiện Trần Trọng Gia Bảo (26 tuổi, trú xã Xuân Hồng) có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy. Thượng uý đã áp sát, bắt quả tang song bất ngờ bị Bảo dùng kéo đâm nhiều nhát vào người gây thương tích nặng.

Công an xã Xuân Hồng cùng người dân đưa thượng úy Hiếu đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An). Tuy nhiên, do tình trạng nguy kịch nên thượng úy Trần Trung Hiếu được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

tin-sang-21-11-do-dau-2-con-cua-dai-uy-cong-an-ha-tinh-hy-sinh-khi-lam-nhiem-vu-de-xuat-doanh-nghiep-tra-luong-thuong-tet-truoc-20-ngay

Hội Phụ nữ Công an Hà Tĩnh và Công an huyện Nghi Xuân nhận đỡ đầu 2 cháu bé đến 18 tuổi.

Suốt 4 ngày điều trị với đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và hàng chục chiến sĩ công an các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có cùng nhóm máu AB đã có mặt tại bệnh viện nỗ lực truyền máu, cứu chữa. Song, do vết thương quá nặng, thượng úy Trần Trung Hiếu đã không qua khỏi, hy sinh vào sáng 17/11.

Cùng ngày, đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an đã ký quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ thượng úy lên đại úy đối với cán bộ Trần Trung Hiếu.

Trung ương Đoàn cũng quyết định truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho đại úy Trần Trung Hiếu. Đại úy Trần Trung Hiếu hy sinh, để lại vợ và 2 con nhỏ. Con đầu của anh không được khỏe mạnh vì sinh non, con út mới chưa đầy 10 tháng tuổi.

Đề xuất doanh nghiệp trả lương, thưởng Tết trước 20 ngày

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm 2023 trước tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chưa ổn định, đời sống, việc làm của một bộ phận không nhỏ người lao động tiếp tục khó khăn, tình hình quan hệ lao động thời gian cuối năm 2023 và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tiềm ẩn có thể xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Vì vậy, để góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống, việc làm của người lao động, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết, đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam yêu cầu công đoàn cơ sở đề xuất với người sử dụng lao động xây dựng, công khai phương án, kế hoạch trả lương, thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày.

Đồng thời giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng Tết, điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho đoàn viên, người lao động tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết...

Với mục tiêu "đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết", công đoàn sẽ phối hợp với các địa phương và cơ quan chức năng lập danh sách các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng để giải quyết, giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tự phát xảy ra trong dịp Tết.

Bộ Công an lên tiếng về đề xuất giới hạn nồng độ cồn bằng 0 

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an cho biết, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng với quan điểm bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết.

Khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện tại quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm.

Quy định này nhằm hạn chế tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).

tin-sang-21-11-do-dau-2-con-cua-dai-uy-cong-an-ha-tinh-hy-sinh-khi-lam-nhiem-vu-de-xuat-doanh-nghiep-tra-luong-thuong-tet-truoc-20-ngay

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp. Ảnh: Bộ Công an

Theo Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể, chứng minh được hiệu quả của quy định trên trong thực tế.

Với những đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn cho phép phù hợp với từng loại phương tiện giao thông, theo Thiếu tướng Nguyên thì phải nghiên cứu, đánh giá thận trọng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.

Chính phủ chỉ đạo sửa đổi quy định giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường 

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 475/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Trong đó, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thành việc rà soát, đánh giá để đề xuất sửa đổi, bổ sung theo trình tự, thủ tục rút gọn Nghị định số 54/2019/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường cho phù hợp, trong đó nghiên cứu sửa đổi quy định về cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường (hoàn thành trong tháng 12/2023).

Hiện nay, công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke thực hiện theo Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

tin-sang-21-11-do-dau-2-con-cua-dai-uy-cong-an-ha-tinh-hy-sinh-khi-lam-nhiem-vu-de-xuat-doanh-nghiep-tra-luong-thuong-tet-truoc-20-ngay

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao sớm nghiên cứu rà soát, sửa đổi Nghị định 54 về dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường.

Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa thuộc UBND cấp tỉnh (sở quản lý văn hóa) có thẩm quyền cấp, điều chỉnh và thu hồi giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hoặc dịch vụ vũ trường. Cơ quan cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh thực hiện phân cấp, ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa cấp huyện được cấp, điều chỉnh và thu hồi giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke theo quy định của pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương.

Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật, bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định của Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20 m2 trở lên, không kể công trình phụ, không được đặt chốt cửa bên trong phòng hát hoặc đặt thiết bị báo động trừ các thiết bị báo cháy nổ.

tin-sang-21-11-do-dau-2-con-cua-dai-uy-cong-an-ha-tinh-hy-sinh-khi-lam-nhiem-vu-de-xuat-doanh-nghiep-tra-luong-thuong-tet-truoc-20-ngay

Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke bị ngừng kinh doanh.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường: phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80 m2 trở lên, không kể công trình phụ. Địa điểm kinh doanh phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa từ 200 m trở lên.

Lý do người đàn ông quên chiếc ví chứa 104 triệu đồng tại xe đẩy sân bay

23 giờ ngày 19/11/2023, trong lúc thu gom xe đẩy, chị Nguyễn Thị Thu, nhân viên đội xe đẩy, Trung tâm Khai thác ga Nội Bài, phát hiện một chiếc ví trên xe đẩy tại làn giao thông số 3, khu vực công cộng phía trước sảnh B Nhà ga hành khách T1. Ngay lập tức, chị Thu báo cho nhân viên an ninh hàng không Nội Bài.

tin-sang-21-11-do-dau-2-con-cua-dai-uy-cong-an-ha-tinh-hy-sinh-khi-lam-nhiem-vu-de-xuat-doanh-nghiep-tra-luong-thuong-tet-truoc-20-ngay

Chị Nguyễn Thị Thu, nhân viên Đội xe đẩy, Trung tâm Khai thác ga Nội Bài (Ảnh: NIA)

Lực lượng An ninh cơ động Nội Bài đã nhanh chóng kiểm tra trực quan, kiểm tra chất nổ, soi chiếu an ninh đối với chiếc ví và lập biên bản bàn giao về Đội An ninh cơ động. Chiếc ví có chứa 104 triệu đồng, 3 thẻ visa, 1 giấy phép lái xe, 1 căn cước công dân có tên Lê Anh T., 1 chìa khóa xe ôtô và một số giấy tờ khác.

Về phía anh Lê Anh T., sau khi hạ cánh trên chuyến bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội, anh có sử dụng 1 chiếc xe đẩy để chất hành lý, anh để chiếc ví trên khay của xe đẩy và chồng 1 chiếc túi khác lên trên. Khi lái xe đến đón, anh vội vàng nhấc chiếc túi và lên xe rời đi mà quên luôn chiếc ví còn nằm lại trên xe đẩy.

Khi về đến nhà, anh T. hốt hoảng không thấy chiếc ví đâu. Anh đã nhờ các mối quan hệ để tìm ra số điện thoại trực ban của Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài. Sau khi gọi đến số hotline, anh được biết lực lượng an ninh hàng không Nội Bài hiện đang giữ một chiếc ví tương tự.

Ngay lập tức, anh quay trở lại sân bay trong đêm. Khoảng 40 phút sau khi lực lượng an ninh hàng không tiếp nhận chiếc ví từ chị Thu, chiếc ví với tài sản hơn 100 triệu đồng đã được bàn giao về cho chủ nhân. "Thật may nhân viên sân bay phát hiện ra chứ nếu vào tay người xấu thì không biết tôi sẽ tìm kiếm bằng cách nào" - anh T. bày tỏ.

tin-sang-21-11-do-dau-2-con-cua-dai-uy-cong-an-ha-tinh-hy-sinh-khi-lam-nhiem-vu-de-xuat-doanh-nghiep-tra-luong-thuong-tet-truoc-20-ngay

Lực lượng An ninh cơ động Nội Bài bàn giao chiếc ví cho anh Lê Anh T.

Chị Nguyễn Thị Thu là nhân viên có bề dày thời gian công tác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. "Tôi đã chứng kiến nhiều vụ khách quên đồ trên xe đẩy, nhất là những chiếc túi, ví nhỏ. Những lúc như thế chúng tôi chỉ mong hành khách sớm biết đến các số hotline của Cảng để liên hệ nhận lại" - chị Thu chia sẻ. Chị cũng mong muốn hành khách kiểm tra kỹ hành lý trước khi rời sân bay vì có nhiều thời điểm hành khách đông, không phải lúc nào nhân viên sân bay cũng có thể kịp thời phát hiện và giữ đồ, tài sản cho hành khách một cách an toàn.

Theo GiaDinh