TP.HCM: Xuất hiện chùm ca bệnh thủy đậu trong trường học sau kì nghỉ Tết

 Quay lại trường học sau kỳ nghỉ Tết, 10 học sinh tiểu học trên địa bàn Q.12, TP.HCM đã bị nhiễm thủy đậu.

Tại cuộc họp giao ban quận, huyện tổ chức tại Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (Q.12) đã xuất hiện một chùm ca bệnh thủy đậu. Số ca bệnh xuất hiện rải rác, theo thống kê đã có 10 học sinh bị nhiễm bệnh.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã phối hợp cùng ngành y tế tại địa bàn quận tiến hành vệ sinh khử khuẩn toàn trường học. Số học sinh nhiễm bệnh cũng đã được cho nghỉ học, cách ly, điều trị để hạn chế nguy cơ lây lan và phát tán mầm bệnh cho cộng đồng.

Một trường hợp trẻ mắc thủy đậu biến chứng nhiễm trùng máu được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh: Ngô Đồng 

Trước Tết, vào khoảng giữa tháng 1-2015, chùm ca bệnh thủy đậu đã tấn công vào trường mầm non chuyên biệt Tuổi Ngọc (P.28, Q.Bình Thạnh) tại Q.Bình Thạnh khiến 8 học sinh và giáo viên nhiễm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết thêm, từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn TP đã có tổng cộng 90 ca thủy đậu. Thời tiết tại khu vực Nam bộ đang chuyển từ mùa lạnh sang mùa nóng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút như cúm, sởi, quai bị, thủy đậu… phát triển và lây lan nên người dân cần chủ động phòng ngừa bệnh.

Bệnh thủy đậu đã có vắc xin chủng ngừa, người dân nên đi tiêm phòng để chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Theo chu kì bệnh, hiện thủy đậu đang vào mùa, từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm là mùa thủy đậu. Thủy đậu là loại bệnh truyền nhiễm, lây chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua đường hô hấp.

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày. 

Những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày, từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh. Để bệnh nhân nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý.

Cho bệnh nhân ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả. 

 
Theo  Ngô Đồng (congan)