Trung Quốc thử thành công thiết bị điều khiển xe hơi bằng não

Một dự án mới vừa được các nhà khoa học tại trường ĐH. Nankai, Thiên Tân (Trung Quốc) triển khai cho kết quả khá khả quan khi họ đã bắt đầu có thể điều khiển xe bằng trí não.

Trung Quốc thử thành công thiết bị điều khiển xe hơi bằng não

Thay vì lái xe theo cách thông thường, các nhà khoa học đã sử dụng một thiết bị tương tự như một chiếc tai nghe tích hợp 16 cảm biến có nhiệm vụ thu thập các tín hiệu xử lý từ sóng não và chuyển đổi thành lệnh để điều khiển xe.

Hệ thống này hiện đã có thể điều khiển xe di chuyển tiến lên phía trước, lùi lại, dừng xe và đóng/mở khóa cửa xe. Các thử nghiệm ban đầu mới chỉ được áp dụng trong khuôn viên trường Nankai.

Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu kiêm giáo sư kỹ thuật robot tại ĐH. Nankai, ông Duan Feng cho biết: "So với các bàn phím điều khiển và bộ máy kiểm soát não đã có, chiếc xe sử dụng bằng tín hiệu não có thể điều khiển nhanh và chính xác hơn".

Trung Quốc thử thành công thiết bị điều khiển xe hơi bằng não

Feng cũng cho biết thêm, nhóm nghiên cứu đã phải mất hai năm để phát triển lên hệ thống này nhưng chắc chắn sẽ phải mất thêm rất nhiều thời gian tới để đưa công nghệ này ra thị trường. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tập trung vào việc cải tiến hệ thống điện của xe.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, triển vọng của công nghệ này là hoàn toàn khả quan bởi nó không chỉ phù hợp đối với những người lái xe bị khyết tật mà còn đảm bảo an toàn cho cả những người lái xe bình thường.

Theo Vnreview