Vải được mùa vẫn không sợ "rớt" giá

Mặc dù vải được mùa và vào vụ được hơn nửa tháng nay, nhưng dường như người dân không phải lo lắng về đầu ra ồ ạt với mức giá rẻ bèo như mọi năm. Thậm chí nếu như thương lái Trung Quốc mua vải với giá dao động từ 7.000đ - 8.000đ một kg thì có những doanh nghiệp Việt đã về tận vườn thu mua của bà con với mức giá từ 10.000đ - 15.000đ một kg.

Mùa vải đã vào vụ được hơn nửa tháng nay, có nhiều thông tin cho rằng vải thiều năm nay lại "được mùa, rớt giá". Tuy nhiên, sức mua của thị trường cũng như theo thông tin nhận được từ phía bà con nông dân cho thấy vải giá thấp chỉ chiếm một phần rất nhỏ, tập trung ở những vùng không có thế mạnh về loại cây ăn quả này. Với những vườn vải lâu năm, có uy tín cao về chất lượng, giá vải vẫn giữ ở mức ổn định. Thậm chí, những doanh nghiệp trong nước còn mua vải với mức giá cao hơn nhiều so với mức giá các thương lái Trung Quốc thu mua. Điều này là một trong những dấu hiệu đáng mừng đối với bà con nông dân.

Vải được mùa vẫn không sợ "rớt" giá

Tại một cửa hàng hoa quả trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), chị Ngân một trong số những khách hàng đang đứng chọn vải cho biết: " Giá vải năm nay tuy có cao hơn 1 chút so với năm ngoái, nhưng chất lượng vải tương đối tốt, độ đồng đều quả cao, mã đẹp và đặc biệt là ít bị sâu đầu hơn năm ngoái. Hi vọng với mức giá này, bà con nông dân không còn lao đao lo vải loạn giá như những năm trước. Và giá mà người tiêu dùng bỏ tiền ra mua cũng không bị thổi quá cao so với giá mà các thương lái mua tại vườn của dân để những người tiêu dùng như chúng tôi không bị hoang mang về giá trị thật của sản phẩm."

Tại Hải Dương, nhiều chủ vườn cho biết: “ Vào tầm này mọi năm, tại địa phương hầu hết các hộ trồng vải đều đã đồng loạt thu hoạch bán vải cho các thương lái Trung Quốc. Tuy nhiên năm nay do đã cam kết trước với các doanh nghiệp trong nước nên phải cố giữ vải để cung cấp. Do các doanh nghiệp trong nước mua vải với mức giá ổn định và có phần cao hơn so với mức giá thu mua của các thương lái Trung Quốc từ 1.000đ – 2.000đ một kg nên bà con nông dân cũng yên tâm hơn phần nào. Vài ngày tới, nếu thu hoạch, hy vọng sẽ được giá. Chứ cứ bán bên ngoài vừa mất giá lại bị ép cân trừ bì đến vài cân lãi lời cũng chẳng còn là bao.”

Mặc dù đây là năm đầu tiên bà con nông dân thực hiện quy trình sản xuất mới cũng như tiếp cận thị trường, nhưng hi vọng với mức giá thu mua ổn định như hiện nay cùng với cam kết từ doanh nghiệp sẽ giúp bà con nông dân yên tâm gắn bó với loại cây ăn quả này.

Cao Phong (NTD)