Vô tư buôn bán máy kiểm tra sức khỏe không rõ nguồn gốc



'Máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M' được quảng cáo có tác dụng kiểm tra sức khỏe tổng quát, có thể xác định cơ thể bị loại bệnh nào tấn công. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định thiết bị này không có chứng nhận xuất xứ.

Thiết bị kiểm tra sức khỏe này được đoàn kiểm tra phát hiện tại thị trường TP.HCM. Máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M do Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Kim Minh (MST: 0311 217823), có trụ sở tại 95 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM phân phối. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra đột xuất của cơ quan chức tại công ty này cho thấy, thiết bị này không có CO (chứng nhận xuất xứ), CQ (giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế), giấy chứng nhận lưu hành tự do…

vo-tu-buon-ban-may-kiem-tra-suc-khoe-khong-ro-nguon-goc

Máy kiểm tra sức khỏe không rõ nguồn gốc được rao bán vô tư trên mạng

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, theo Thông tư 30/2015/TT-BYT, sản phẩm này không thuộc danh mục trang thiết bị y tế phải xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong thông tư này cũng quy định rất rõ, nếu sản phẩm lần đầu nhập khẩu vào Việt Nam, sử dụng phương pháp chẩn đoán, chữa bệnh mới thì phải xin ý kiến Bộ Y tế. Cơ quan chức năng cũng xác định, thiết bị này do Công ty Kim Minh mua từ công ty TNHH Thiết bị thẩm mỹ y tế Trường Phát (địa chỉ tại 310 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Đoàn thanh tra đã niêm phong 5 máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M do không có giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ để xử lý.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tuấn, tránh gây hoang mang cho người dân và kịp thời chấn chỉnh hoạt động nhập khẩu, kinh doanh trang thiết bị y tế của các doanh nghiệp, Vụ yêu cầu Sở y tế TP.HCM làm rõ nguồn gốc xuất sứ của loại thiết bị y tế nói trên, làm rõ việc nhập khẩu trang thiết bị y tế của Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Kim Minh đã tuân thủ đúng các quy định pháp luật hay chưa? Làm rõ các nội dung quảng cáo và tác dụng khám, chữa, chẩn đoán bệnh của các cơ sở y tế đã đúng theo các quy định của pháp luật hay chưa? 

Theo Hà Lê (phunuvietnam)