Bác sĩ chỉ ra bộ phận bẩn nhất của lợn tuyệt đối không nên ăn

Các bác sĩ khuyến cáo có một bộ phận của lợn cực kỳ bẩn tuyệt đối không nên ăn, đó là bộ phận nào?

Phổi lợn là món ăn được nhiều người yêu thích vì rẻ và ngon miệng. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không nên ăn phổi lợn, vậy nguyên nhân là gì?

Vì sao không nên ăn phổi lợn?

Báo VietNamNet dẫn lời Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội) cho biết, phổi là bộ phận hô hấp của lợn.

Phổi lợn hay của bất kỳ loài động vật nào cũng là cơ quan nội tạng “bẩn” nhất. Phổi chứa vi khuẩn, bụi bẩn, các tạp chất mà cơ quan hô hấp đưa vào. Đây cũng là cơ quan dễ viêm nhiễm nhất. Đặc biệt, các chuyên gia thống kê động vật cũng có thể bị viêm phổi.

Theo kết quả kiểm nghiệm, 60% thành phần độc tố trong thức ăn chăn nuôi, các chất tạo nạc trong quá trình nuôi nhốt tồn tại trong phổi lợn. Ngoài ra, phổi còn nhiều đường khí quản để không khí lưu thông nên rất khó làm sạch. Vì vậy, khi chế biến các loài động vật từ gà, lợn, bò, dê… nhiều người thường bỏ bộ phận này đi.

Lưu ý, quan niệm "ăn gì bổ nấy" không đúng. PGS Thịnh từng gặp bệnh nhân lao phổi hay viêm phổi mua phổi lợn về tẩm bổ, đây là hành động sai lầm. Ngoài ra, trẻ nhỏ, người già không nên ăn phổi và các loại nội tạng khác của lợn.

bac-si-chi-ra-bo-phan-ban-nhat-cua-lon-tuyet-doi-khong-nen-an

Phổi lợn là bộ phận không nên ăn nhiều.

Những bộ phận của lợn không nên ăn nhiều

Ngoài phổi lợn thì dưới đây là những bộ phận không nên ăn nhiều.

Thịt cổ lợn

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thu Hà - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho biết, hàm lượng chất béo trong thịt cổ lợn rất lớn, ăn quá nhiều không chỉ khiến tăng cân đột ngột mà còn gây ra nhiều vấn đề về tim và mạch máu não.

Ngoài ra, cổ heo cũng có các hạch bạch huyết, một hệ thống của cơ thể có chức năng lọc và bẫy giữ các vi sinh vật lạ, tế bào viêm, độc chất, ăn thường xuyên có thể gây ra nhiều chứng bệnh.

“Thịt cổ lợn có hệ thống hạch phức tạp, khó loại bỏ hết hoàn toàn khi chế biến, cơ thể người sẽ tiếp nạp lượng lớn vi khuẩn và chất độc khi ăn, có thể dẫn đến ngộ độc hoặc nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm” , bác sĩ Hà phân tích.

Da lợn

Da lợn được chế biến thành những món ăn phổ biến và được nhiều người ưa thích, tuy nhiên nó chứa các protein khó tiêu (keratin, elastin,...) và nhiều cholesterol xấu gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp và béo phì.

Ngoài ra, nếu không được cạo sạch lông và chế biến sạch sẽ, nang lông ở da lợn sẽ mang nhiều ký sinh trùng và độc tố gây bệnh cho cơ thể người. Ăn quá nhiều da lợn cũng sẽ gây tăng cân, tạo gánh nặng cho dạ dày và gây ra các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy.

Tiết lợn

Tiết lợn là thức ăn nội tạng động vật rất phổ biến, giàu chất sắt. Ăn tiết lợn đúng cách có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, nâng cao khả năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, bổ khí và dưỡng huyết.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều tiết lợn cùng lúc. Cơ thể con người khó có thể hấp thụ nhiều sắt trong khoảng thời gian ngắn.

Thậm chí, lượng sắt quá nhiều có thể dẫn tới ngộ độc. Nếu bị tình trạng này, bạn có thể nôn mửa, đau dạ dày và bị các phản ứng có hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên, bạn chỉ nên ăn tiết lợn một lần một tuần hoặc 2-3 lần trong một tháng. Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới việc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể.

Thêm vào đó, không phải tất cả mọi người đều thích hợp ăn món tiết lợn. Các trường hợp bị chảy máu đường ruột tốt nhất không nên ăn. Danh sách đối tượng cần tránh xa món ăn này còn có người có mỡ máu cao, huyết áp không ổn định, cholesterol cao.

Ruột (lòng) lợn

Ruột lợn cũng là một loại thực phẩm được nhiều người rất ưa thích, trong khi đó, đây là bộ phận sẽ bị nhiễm nhiều vi khuẩn. Nếu ăn thường xuyên dễ gây ra hàng loạt bệnh tật.

Ngoài ra, ruột lợn cũng chứa nhiều chất béo. Nếu ăn trong thời gian dài không chỉ gây béo phì mà còn gây ra hàng loạt bệnh mãn tính khác.

Như vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên ăn những bộ phận này càng ít càng tốt nhé.

Trên đây là những bộ phận của lợn không nên ăn nhiều. Hãy hạn chế ăn những bộ phận này nhé.

Theo Bestie