Các loại cá biển ngon, giàu dinh dưỡng nên mua khi đi chợ

Cá biển là một trong những thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích, dưới đây là các loại cá biển ngon được các chuyên gia khuyên nên mua khi đi chợ.

Cá biển từ lâu được biết đến là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ. Vậy, cá biển có tác dụng gì và những loại cá biển nào ngon? Hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

Vì sao nên thường xuyên ăn cá biển?

Cá biển là thực phẩm tốt cho sức khoẻ vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein và chất béo lành mạnh. Trong các loại cá thì cá biển chứa nhiều dinh dưỡng có lợi, đặc biệt là Omega-3.

Dưới đây là những lý do bạn nên thường xuyên ăn cá biển:

  • Dâu tây đang vào mùa rộ, tận dụng để ăn vừa tăng sinh collagen vừa cực tốt sức khỏe

Giúp não phát triển

Báo Thanh Niên dẫn nguồn một nghiên cứu đăng trên tạp chí American Journal of Epidemiology cho biết, bổ sung đủ DHA, loại Omega-3 gần như chỉ tìm thấy trong cá, được cho là có thể giúp não và mắt của trẻ phát triển khỏe mạnh.

Những thai phụ ăn nhiều cá, khoảng 2-3 phần/tuần, thì trẻ sinh ra có khả năng nhận thức tốt hơn, giảm nguy cơ mắc tự kỷ. Thiếu hụt DHA trong thai kỳ và những tháng đầu đời cũng có liên kết với trí thông minh thấp hơn và thị lực kém hơn ở trẻ.

Cải thiện tâm trạng tự nhiên

Những người trầm cảm, lo âu được phát hiện có lượng béo Omega-3 trong cơ thể thấp. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy việc bổ sung Omega-3 có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm, trong đó có cả trầm cảm sau sinh.

Chất xám

Những bằng chứng khoa học cho thấy những người ăn cá thường xuyên có tỉ lệ chất xám nhiều hơn. Chất xám chịu trách nhiệm liên kết trí nhớ và ra quyết định.

Ăn cá thường xuyên cũng giúp duy trì khả năng hoạt động và sự minh mẫn của não bộ khi về già.

cac-loai-ca-bien-ngon-giau-dinh-duong-nen-mua-khi-di-cho

Cá biển rất tốt cho sức khoẻ

Các loại cá biển tốt cho sức khoẻ

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BS Trần Thị Bích Nga cho biết, trong các loại cá thì cá biển có nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như: vitamin A, D, canxi, photpho, clo, natri, fluo, đồng, kẽm, i-ốt. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá cơm chứa nhiều Omega-3.

Cá hồi

Tất cả các loại cá hồi đều chứa béo Omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào. Nó cũng rất giàu magiê, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Cá hồi rất giàu protein và ít calo, do đó ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp giảm cân lành mạnh.

Cá hồi đánh bắt tự nhiên có xu hướng chứa nhiều Omega-3 và vitamin hơn và ít chất béo bão hòa hơn. Tuy nhiên cá hồi tự nhiên thường có số lượng ít nên cá hồi nuôi theo tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng tốt.

Cá cơm

Cá cơm là loài cá nhỏ, thân mảnh, sống gần các vùng ven biển. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng cá cơm rất giàu dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin như A và D và là nguồn béo Omega-3 chuỗi dài rất có lợi cho cơ thể.

Cá trích

Thịt cá trích rất mềm và rất giàu protein cũng như canxi tốt cho cơ bắp và hệ xương chắc khỏe. Ngoài béo Omega-3, lượng vitamin A và vitamin D trong cá trích rất quan trọng cho sức khỏe sức khỏe tổng thể.

Cá thu

Cá thu không chỉ giàu béo không bão hòa đơn và béo không bão hòa đa mà còn ít chất béo bão hòa. Do đó, ăn loại cá này giúp làm giảm nguy cơ biến chứng tim như đột quỵ, xơ vữa động mạch, đau tim và rối loạn nhịp tim.

Nó cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm mỡ nội tạng.

Cá mòi

Cá mòi là loại cá nhiều béo Omega-3, protein, canxi, magiê, phốt pho, kẽm… Loại cá này còn chứa nhiều vitamin B12 tốt cho tim và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài canxi, chúng cũng có lượng lớn vitamin D rất cần thiết cho xương khỏe mạnh.

Trên đây là các loại cá biển tốt cho sức khoẻ bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

Theo Vtc