Bưởi hồ lô hiếm hàng đội giá cao ngất ngưởng

Do bị giảm năng suất tới 60% so với năm ngoái giá bưởi hồ lô dịp Tết 2015 đội giá cao ngất ngưởng. Thậm chí, trên nhiều trang web chuyên bán loại bưởi này đã không còn hàng để bán.

Bưởi hồ lô thực chất là bưởi năm roi được tạo thành hình hồ lô. Tuy nhiên, để có một trái bưởi hồ lô bán ra thị trường vào dịp Tết thì người làm vườn phải chuẩn bị rất công phu và tốn rất nhiều thời gian. 

Bưởi được chọn làm bưởi hồ lô là loại bưởi đường lá cam, mang hương vị rất riêng, lạ, ngọt thanh so với loại bưởi khác. 

Loại bưởi này được sản xuất theo cách là lồng khuôn nhựa hình hồ lô trên trái bưởi. Để kịp có hàng cho dịp Tết, người nông dân phải tạo hình từ tháng 8 âm lịch, dùngdây thắt ở giữa quả để tạo hình hồ lô. Sau khoảng 2 tháng thắt dây tạo eo, trái bưởi tiếp tục được dùng khuôn nhựa tạo chữ bọc bên ngoài. 

Việc tạo dáng bưởi này rất khó, đòi hỏi nhiều công sức nên có ít nhà vườn tạo dáng thành bưởi hồ lô. 

Việc tạo dáng bưởi này rất khó, đòi hỏi nhiều công sức nên có ít nhà vườn tạo dáng thành bưởi hồ lô 

Riêng năm nay, những bưởi hồ lô bịgiảm năng suất tới 60% vì bưởi không đậu trái và rụng trái non trong lúc tạo hình hồ lô nên giá được đội lên cao hơn so với mọi năm, nhiều khả năng tới dịp Tết sẽ bị đội giá cao.

Theo trang tin Zing News, mọi năm, tại huyện Châu Thành (Hậu Giang), với 17 ha trồng bưởi hồ lô có thể cung cấp ra thị trường số lượng từ 7.000 đến 10.000 trái thì năm nay, sản lượng chỉ đạt 3.000 trái. Như vậy, giá bưởi hồ lô bán Tết Ất Mùi có thể sẽ tăng từ 20-25% do khan hiếm hàng.

Trên thị trường, bưởi hồ lô được chia ra nhiều loại với mức giá chênh lệch khác nhau. Bưởi hồ lô loại 2, có trọng lượng từ 1 kg đến 1,2 kg/trái hoặc lớn hơn nhưng vỏ trái không được đẹp, bị nám, sẹo hoặc chữ có lỗi sẽ được bán với giá 750.000 đồng/cặp.
Bưởi hồ lô loại 1, có trọng lượng từ 1,2-1,4 kg/trái, có chữ Tài - Lộc nổi rõ 2 bên có giá 1.300.000 đồng/cặp. 

 .Trên thị trường, bưởi hồ lô được chia ra nhiều loại với mức giá chênh lệch. 

Bưởi hồ lô đặc biệt, có trọng lượng từ 1,4-1,7 kg, chiều cao từ 20cm, cuống bưởi dài tối thiểu 7cm, vỏ trái da láng, không bị sẹo, cuống từ 4 lá trở lên có giá 1.500.000 đồng/cặp.

Bưởi hồ lô loại Vip, có trọng lượng từ 1,5 kg trở lên và có đặc điểm như bưởi hồ lô loại 1 sẽ được bán với giá 1.700.000 đồng/cặp.

Cặp bưởi này có giá 2.500.000 đồng 

Cặp bưởi hồ lô đồng sinh có trọng lượng trên 1,5 kg/trái, có đặc điểm 2 trái chung 1 cuống và chụm lại cùng nhau, da xanh, láng mịn và thể hiện rõ chữ Tài - Lộc. Loại bưởi này có giá 2.500.000 đồng/cặp.

Chùm bưởi 4 trái hồ lô tứ quý sẽ có giá khoảng 9-11 triệu đồng 

Bưởi hồ lô nguyên chùm 3 trái có giá khoảng 5-6 triệu đồng. Chùm bưởi 4 trái hồ lô tứ quý sẽ có giá khoảng 9-11 triệu đồng.

Cách chọn bưởi hồ lô đẹp

Trên trang web chuyên cung cấp bưởi hồ lô bán cho dịp Tết, những người thương lái rành nghề đã chỉ ra cách phân biệt trái bưởi hồ lô đẹp và ngon.

1. Để chọn một trái bưởi hồ lô đẹp, đầu tiên phải xem tổng quan về hình dáng bên ngoài của bưởi hồ lô. Một quả bưởi hồ lô Tài Lộc đẹp sẽ có hình dáng của một chiếc hồ lô đều đặn, không bị méo mó bên ngoài. Trên bề mặt của quả bưởi không xuất hiện những "u nhọt" nổi lên. Những u nhọt này là do sâu đục ở bên trong thân bưởi.

2. Chú ý hai chữ nổi "Tài" và "Lộc" ở hai bên của quả bưởi. Một quả bưởi hồ lô đẹp là ở hai bên có đầy đủ hai chữ nổi Tài và Lộc, chữ nổi lên bề mặt đều và đẹp, không bị méo mó, chữ nổi lên có màu vàng nhạt.

3. Trọng lượng: Trọng lượng bưởi quyết định tới vẻ đẹp cũng như sức sống của trái bưởi hồ lô và tài lộc mang đến cho người sở hữu. Bưởi hồ lô trái càng to thì để càng lâu cuống lá lâu rụng hơn nói cách khác là lâu héo. Bưởi hồ lô đạt chuẩn có trọng lượng từ 1,2kg-1,4kg/ trái, Bưởi Tài Lộc loại đặc biệt thì từ 1,4-1,6kg/ trái, bưởi Hồ Lô Loại Vip và cao cấp nhất có trọng lượng 1,8kg/trái.

Sau khi lựa chọn được cặp bưởi hồ lô ứng , người tiêu dùng nên bảo quản sản phẩm nơi thoáng mát, tránh những nơi quá nóng sẽ khiến bưởi sẽ nhanh rụng lá và héo. 

Theo Phan Diệu (Một Thế Giới)