Cách chọn lựa và chế biến để tẩy sạch hóa chất trên thực phẩm

Làm thế nào để loại bỏ được hóa chất, thuốc trừ sâu và các hóa chất khác trong quá trình chọn lựa và chế biến thực phẩm?

Thuốc trừ sâu được sử dụng trong nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và các loại cây trồng thương mại. Loại thuốc này có tác dụng bảo vệ chúng khỏi các loài côn trùng, cỏ dại, nấm, bệnh, chuột, các động vật khác, vi khuẩn, vi rút, và nấm mốc. Tại Hoa Kỳ, sử dụng thuốc trừ sâu được quy định bởi Hoa Kỳ Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), các thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), và Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Cách chọn lựa và chế biến để tẩy sạch hóa chất trên thực phẩm

Hầu hết các loại thực phẩm đều chứa dư lượng hóa chất trong quá trình canh tác.

Tương tự như vậy, kháng sinh và các loại thuốc khác được sử dụng để bảo vệ gia súc khỏi bệnh và ký sinh trùng. Hooc môn có thể được sử dụng cho động vật để tăng sản xuất thịt và sữa. Ở Mỹ, việc sử dụng các loại thuốc này được quy định bởi FDA.

Bằng cách loại bỏ nguồn bệnh, thuốc trừ sâu và thuốc kháng sinh giúp tăng sản lượng lương thực, thực phẩm nhưng lại mang đến nỗi lo về sức khỏe người tiêu dùng.

Các hóa chất này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả sự gia tăng nguy cơ gây bệnh ung thư. Cũng có những lo ngại về thủy ngân trong thủy sản và hóa chất trong thực phẩm, nhất là thực phẩm đóng gói. Vậy làm thế nào để loại bỏ được hóa chất, thuốc trừ sâu và các hóa chất khác trong quá trình chọn lựa và chế biến thực phẩm?

Chọn mua thực phẩm thế nào?

Thực phẩm hữu cơ là những loại nguyên liệu, rau củ và nuôi trồng được sản xuất đảm bảo không sử dụng thuốc trừ sâu cũng như các chất hóa học khác. Tuy nhiên, thực phẩm đảm bảo sạch thường có giá khá đắt đỏ.

Theo phân tích của EWG, thì 11 loại rau quả được kể tên sau đây thường bị ô nhiễm nhất, nếu bạn muốn ăn một trong số chúng hãy cân nhắc mua thực phẩm hữu cơ. Bao gồm: táo, quả đào, dâu tây, nho, cần tây, cải bó xôi, ớt chuông, dưa chuột, cà chua bi, đậu Hà Lan, khoai tây, ớt cay, cải xoăn.

Cách chọn lựa và chế biến để tẩy sạch hóa chất trên thực phẩm

Nho là một trong những loại quả "ngậm" nhiều hóa chất nhất.

Và các loại quả sau đây được coi là nhiễm ít hóa chất và thường không chứa dư lượng hóa chất sau khi thu hoạch. Bạn có thể chọn mua loại phi cơ để tiết kiệm chi phí:

- Bơ, bắp ngô

- Dứa (thơm), bắp cải, súp lơ, khoai lang

- Hành, măng tây, cà tím, bí (các loại họ bí)

- Xoài, đu đủ, kiwi, bưởi

Chọn hải sản lành mạnh

Quỹ Môi trường Quốc phòng (EDF), một tổ chức thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1967 bởi một nhóm các nhà khoa học, phân tích các chất ô nhiễm trong cá.

Cách chọn lựa và chế biến để tẩy sạch hóa chất trên thực phẩm

Mực ống là loại hải sản được khuyên dùng.

Theo đó, những loại hải sản sau đây được xem là nhóm hải sản ít ô nhiễm, thủy ngân và hóa chất nhất:

- Cá cơm, cá trích, cá thu, cá hồi, cá mòi

- Nghêu (trai), vẹm, hàu, sò điệp

- Tôm hùm, mực ống và cá rô phi.

Chế biến thực phẩm loại bỏ hóa chất

Gọt vỏ đối với rau củ, cắt bỏ phần mỡ đối với cá

Đối với các loại rau củ bạn có thể gọt vỏ để loại trừ được thuốc trừ sâu còn tồn đọng bên ngoài lớp vỏ. Hoặc đối với cam, quýt bạn nên lột bỏ phần vỏ.

Đối với cá, hóa chất có thể tích tụ trong lớp mỡ, do đó lọc bỏ phần mỡ và da cá trước khi nấu là đảm bảo nhất về sức khỏe.

Ngâm dung dịch giấm đối với rau củ để tẩy sạch hóa chất

Cách chọn lựa và chế biến để tẩy sạch hóa chất trên thực phẩm

Có thể ngâm rau củ, trái cây với dung dịch giấm loãng để tẩy hóa chất.

Bạn có thể pha dung dịch giấm trắng với một lượng nước vừa đủ để ngâm rau củ trong vòng 10 phút. Sau 10 phút, bạn sẽ có được loại trái cây và rau xanh đảm bảo an toàn cho cả gia đình, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Theo Breastcancer (PNN)