Dân buôn tiết lộ sự thật về đuôi tôm hùm Úc thượng hạng giá rẻ bất ngờ



Đuôi tôm hùm Úc thượng hạng từng có giá hơn 3 triệu đồng/kg, nay đổ bộ chợ Việt với giá rẻ bèo. Vậy, loại hải sản cao cấp này có thật sự thơm ngon như lời quảng cáo?

Tôm hùm Úc khi mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam có giá trên 2 triệu đồng 1kg, còn hiện tại cũng lên tới 1,7-1,8 triệu đồng/kg loại nguyên con tươi sống. Đuôi tôm hùm Úc thượng hạng (phần tập trung nhiều thịt tôm nhất) loại 2-3 đuôi/kg từng được các cửa hàng nhập về bán với giá trên 3 triệu đồng/kg.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, đuôi tôm hùm Úc đổ bộ thị trường, được bày bán la liệt chợ với giá rẻ bèo, chỉ 340.000-350.000 đồng/kg cho loại 3-5 đuôi/kg.

Dù giá rẻ nhưng các đầu mối đều quảng cáo đây là hàng “thượng hạng”, bởi tôm hùm Úc đánh bắt được cắt phần đuôi đưa vào cấp đông ngay nên đảm bảo thịt tươi ngon, đanh chắc và thơm ngọt. Do đó, không ít chị em nội trợ háo hức đặt mua về ăn loại hải sản cao cấp nhập khẩu này.

Thế nhưng, chất lượng đuôi tôm hùm Úc có như lời quảng cáo?

dan-buon-tiet-lo-su-that-ve-duoi-tom-hum-uc-thuong-hang-gia-re-bat-ngo

Đuôi tôm hùm Úc đông lạnh được rao bán la liệt chợ với giá rẻ bất thường. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Đỗ Thị Thu Hương - đầu mối bán nông sản online ở Cầu Giấy (Hà Nội), thừa nhận, khi nhận được mức giá sỉ đuôi tôm hùm Úc đông lạnh mà kho hàng báo, bản thân chị cũng thấy "giật mình" vì giá quá rẻ.

“Phần đuôi nhiều thịt nhất nhưng giá lại rẻ bằng 1/5 giá hàng sống đang bơi”, chị nói và đặt nghi vấn về chất lượng của mặt hàng này. Tuy nhiên, phía kho hàng đổ sỉ đưa ra đầy đủ các giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm định an toàn thực phẩm, chị liền nhập về bán.

Hai chuyến đầu là loại 4-5 đuôi/kg, giá bán chỉ 330.000 đồng/kg. Khách đặt mua ăn rất nhiều, chị phải nhập 60-80kg để đủ trả hết các đơn hàng. Đến chuyến thứ 3, loại Vip 3 đuôi/kg giá cũng chỉ 350.000 đồng/kg, lượng bán cũng tương tự như những chuyến hàng đầu.

Vài ngày sau, chị nhận được khá nhiều tin nhắn phản hồi về chất lượng đuôi tôm hùm Úc đông lạnh. Để "kiểm chứng" chất lượng hàng hoá, chị đem đuôi tôm hấp ăn thử.

Những đuôi tôm to, thịt vẫn chắc đanh, còn đuôi tôm nhỏ thì phần thịt khá bở. Phần thịt tôm cũng không trắng như thịt của tôm tươi sống mang đi hấp. Tôm không hề thơm ngon tươi mới, thay vào đó là mùi vị hơi ngai ngái. Trong gần 10 đuôi tôm chị hấp, chỉ có 2-3 đuôi khi ăn chị cảm nhận được vị hơi ngọt của hải sản, số còn lại thịt tôm pha chút ngăm đắng.

“Đến giờ vẫn có nhiều khách hỏi mua đuôi tôm hùm Úc đông lạnh giá rẻ, nhưng vì ăn thử chất lượng không được như kho sỉ quảng cáo nên sau 3 chuyến hàng tôi đã dừng bán”, chị Hương chia sẻ.

Theo anh Trương Văn Sang - chủ một cửa hàng hải sản ở Hoàng Mai (Hà Nội), hải sản cao cấp bán giá rẻ có rất nhiều nguyên nhân, như vào mùa cao điểm đánh bắt, hàng đông lạnh sắp hết hạn sử dụng hay hàng bị lỗi.

dan-buon-tiet-lo-su-that-ve-duoi-tom-hum-uc-thuong-hang-gia-re-bat-ngo

Người bán thừa nhận chất lượng thịt tôm hùm Úc không được như quảng cáo. Ảnh: NVCC

Với đuôi tôm hùm Úc đông lạnh giá siêu rẻ bán la liệt chợ, anh cho biết, cách đây 2 tháng kho sỉ cũng chào hàng nhưng anh ăn thử thấy chất lượng không ổn định, độ thơm ngon không được như kỳ vọng nên không nhập về bán lẻ.

Còn về nguyên nhân giá rẻ thì không thể biết được chính xác, bởi đây là hàng nhập khẩu từ Úc. Loại tôm hùm (vỏ đỏ) này ở nước ta chưa nuôi được.

Giá tôm hùm Úc hàng đang bơi rất đắt đỏ. Thế nên, phần đuôi tôm hùm Úc đông lạnh bán trên thị trường hiện nay có thể là hàng sắp hết hạn sử dụng, hoặc hàng bị lỗi (tôm chết, ngất) được cắt đuôi đem cấp đông. Như dịp vừa qua, tại một số các vùng nuôi tôm hùm bông, tôm hùm xanh ở nước ta bị chết với số lượng lớn, ngư dân cũng cắt phần đuôi đem ủ đá hay cấp đông rồi bán ra thị trường với giá rẻ từ 350.000-480.000 đồng/kg tuỳ loại.

Anh Sang cũng nhấn mạnh, tại nước ngoài, hải sản đánh bắt được đem đi cấp đông rất phổ biến. Sau khi đánh bắt, hàng được xử lý và cấp đông đúng tiêu chuẩn với công nghệ hiện đại thì chất lượng tôm cá sẽ đảm bảo, không suy giảm nhiều so với hàng tươi sống. Còn nếu là hàng lỗi, tôm cá chết rồi mới cấp đông thì chất lượng sẽ kém hơn rất nhiều.

Do đó, người tiêu dùng cũng phải cẩn trọng hơn khi mua những mặt hàng hải sản giá rẻ bất thường, anh Sang lưu ý.

Theo GiaDinh