Một số thức uống giải nhiệt cho mùa hè

Thời tiết oi bức sẽ khiến mỗi người luôn muốn uống nước để giải nhiệt. Dưới đây là một vài thức uống có tác dụng giải nhiệt hiệu quả cho ngày hè nóng bức mà người tiêu dùng nên biết.

Với những loại trái cây quen thuộc như chanh, rau má, dừa…bạn chỉ cần một vài công đoạn pha chế thì đã có một loại thức uống rất hấp dẫn, giải nhiệt trong mùa hè.

Trà xanh

Trong lá trà xanh có rất nhiều hàm lượng EGCG giúp ngăn ngừa oxy hóa. Vì vậy, trà xanh có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng và khả năng giải khát cao. Đặc biệt bạn còn có thể dùng trà xanh thay cho nước uống thường ngày nữa đấy. Tuy nhiên không nên uống trà xanh vào ban đêm để tránh tình trạng khó ngủ.

Rau má


Rau má có tác dụng thanh nhiệt. Ảnh minh họa

Rau má có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho, giãn tĩnh mạch, chức năng giải độc của gan suy yếu, sản phụ ít sữa. Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha nước hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

Nước chanh bạc hà mát lạnh

Chanh chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm đẹp da và rất nhiều công dụng khác.

Những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị: 3 quả chanh tươi, đường, lá bạc hà, đá viên, nước lọc.

Cho đường vào 3 cốc nước hòa tan. Nếu cẩn thận hơn muốn đường tan hoàn toàn có thể cho đường với 1/4 cốc nước, đun nóng đến khi đường tan hết thì nhấc xuống. Để nước đường này nguội hẳn mới đem pha.

Cho lá bạc hà vào bình, dùng thìa nghiền nát hoặc có thể cho vào máy xay sinh tố. Sau đó, lấy 2 quả chanh tươi vắt lấy nước, bỏ hạt. Quả chanh còn lại để thái lát trang trí.

Hòa lẫn nước đường, nước chanh tươi trong bình có lá bạc hà nghiền. Cuối cùng là thêm đá viên vào, bạn đã có một ly nước chanh bạc hà cực mát để giải khát.

Nước dừa


Nước dừa là loại nước giải khát thông dụng. Ảnh minh họa

Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Chỉ cần mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) là đã có một ly nước giải khát ngon, bổ.

Sinh tố

Sinh tố là thứ thức uống rất ngon và dễ uống, tuy nhiên, lượng đường và sữa trong các món sinh tố lại là một cảnh báo đối với những người không muốn bị tăng cân một cách nhanh chóng. Thay thế vào đó, bạn có thể thưởng thức món sinh tố với sữa tách kem và ít đường nhất có thể.

Nước râu bắp 

Râu bắp có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường dùng nước này rất tốt.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành giàu sắt, kẽm, vitamin E… giúp ngăn ngừa quá trình ôxy hóa và lão hóa giúp da dẻ mịn màng, mái tóc suôn mượt.

Cứ 100g đậu nành chứa 30g đạm nên sữa đậu nành rất giàu dinh dưỡng đồng thời chứa nhiều chất chống ôxy hóa và hóa chất thực vật. Trong đó có nhiều isoflavone giúp giảm nguy cơ loãng xương, cao huyết áp và các bệnh về tim mạch. Đặc biệt, sữa đậu nành còn giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ, mờ dần những nếp nhăn, vết chân chim trên khuôn mặt.

Thúy Trang (NTD)