Ngân hàng Nhà nước chốt giữ nguyên giá vàng miếng 75,98 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 10-6 cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC để triển khai thực hiện bán cho người dân

Theo đó, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt, giá bán vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước trực tiếp ngày 10-6 là 75,98 triệu đồng/lượng.

"Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp"- đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Hôm nay là ngày thứ 6 Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank) và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) để bán cho người dân với mục tiêu thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới. Đây cũng là ngày thứ 3 giá bán vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước giữ ở mức 75,98 triệu đồng/lượng.

Vào ngày đầu tiên thực hiện phương án này 3-6, giá bán vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước là 78,98 triệu đồng/lượng. Các ngân hàng và SJC bán cho người dân với giá 79,98 triệu đồng/lượng.

Trong 3 ngày tiếp theo, mỗi ngày giá bán của Ngân hàng nhà nước giảm 1 triệu đồng/lượng và giá bán của ngân hàng cũng như SJC giảm tương ứng. Sau 4 ngày bán vàng theo phương án mới của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng miếng SJC đã giảm tổng cộng 4 triệu đồng/lượng.

Đến ngày 6-6 và 7-6, giá bán vàng miếng SJC của NHNN cho các ngân hàng và SJC là 75,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC bán ra cho người dân là 76,98 triệu đồng/lượng.

Trong những ngày triển khai phương án này, lượng người dân xếp hàng mua vàng các điểm bán của ngân hàng và công ty SJC rất đông và diễn ra tình trạng cung không đủ cầu. Nhiều điểm bán vàng phát số giới hạn người mua vàng trong ngày và giới hạn lượng vàng bán ra cho mỗi khách hàng. Nhiều người dân đi vài ngày mới mua được vàng theo nhu cầu.

Trong khi các chi nhánh ngân hàng được bán vàng miếng SJC nhộn nhịp khách hàng tới mua bán, xếp hàng; nhiều tiệm vàng ở Hà Nội lại trong tình cảnh vắng khách mua vàng nhẫn, ảm đạm rất nhiều so với trước. Một số người vẫn tìm đến tiệm vàng để mua, song không ít người thất vọng ra về khi tiệm vàng không bán mà chỉ phục vụ chiều mua vào.

Sau đó, lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Đồng thời, tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước có văn bản đề nghị các Bộ: Công an, Tài chính, Công Thương phối hợp tăng cường công tác quản lý thị trường; khẩn trương xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng.

Trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước chiều 9-6, nhiều chuyên gia kinh tế nêu ý kiến đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng miếng SJC

 

Theo NLD