Rằm tháng Giêng: Cơm chay đắt hàng

 Do người tiêu dùng quá ngán ngẩm với thịt, cá dịp Tết mốt cúng rằm bằng cơm chay có dịp nở rộ, theo đó dịch vụ nấu cỗ chay cũng hốt bạc.

Sau dịp nghỉ Tết 9 ngày. Chị Hòa (Xuân Đỉnh – Từ Liêm) lúc nào cũng trong trạng thái bải hoải vì tăng cân do ăn quá nhiều chất đạm. Giờ nghĩ lại vẫn thấy rùng mình. Nghĩ tới rằm tháng Riêng lại cỗ bàn đề huề chị lại thấy hãi.

Tâm sự này của chị được chị em đồng nghiệp khuyên nên làm cơm cúng Rằm bằng món chay cho thanh đạm và vẫn đủ chất dinh dưỡng. Tìm hiểu trên mạng Internet chị thấy món chay được bày biện khéo léo và đặc biệt là rất đa dạng nên phần nào yên tâm.

“Ban đầu tưởng khó ăn, nhưng đồ chay được nhiều nơi chế biến rất ngon mà lại có lợi cho sức khỏe.” chị Hòa nói sau khi đến một địa điểm đặt cỗ chay để thử món. Và ngay lập tức chị quyết định Rằm này nhà chị sẽ sử dụng cỗ chay.

Mâm cơm chay đa dạng về món ăn và đặc biệt là khẩu vị cũng được cải thiện nhiều so với trước. Ảnh minh họa

Mâm cơm chay đa dạng về món ăn và đặc biệt là khẩu vị cũng được cải thiện nhiều so với trước. Ảnh minh họa

Cỗ chay khá đa dạng, phổ biến nhất là các món như gà hấp, bò xào, tôm chiên, nem rán, giò chay, chả quế chay, sườn chiên kẹp dừa sốt, kim tiền kê (xiên nướng), phở cuốn (hoặc cơm lá sen), đậu cuốn nấm, xào hải sản ngũ quả, nai xào lá lốt rắc vừng, nộm chua ngọt, xôi ba tầng, canh ngũ sắc (hoặc canh nấm).

Chị Hoài An (Khương Đình) cho biết mấy năm làm dâu nhà chị rằm nào cũng làm cơm chay. Nhưng thường bận bịu công việc nên đa số là mẹ chồng chị làm.

Năm ngoái bà bị tai biến nên năm nay chị còn chưa biết tính sao. Việc thì bận mà món thì chỉ làm được vài món nên đành phải nhờ đến dịch vụ. Về nhà chỉ việc sắp ra rồi cúng.

Các món chay giờ rất phong phú, đa dạng, chẳng hạn như thịt gà chiên xù, sườn rang, giò, cá, giò, phở cuốn, tôm... đều là đồ chay làm từ bột mì, khoai mà nhìn vào như thật. Rất đẹp mắt, ăn cũng ngon không kém. Ưu điểm lớn nhất là giá thành vừa phải, không quá cao.

Nhu cầu ăn chay đổi khẩu vị và đặt cỗ chay để cúng Rằm khiến dịch vụ nấu cỗ chay làm không hết việc.

Dịch vụ làm cỗ chay bội thu

Theo VEF, anh Nguyễn Văn Tuấn, quản lý một nhà hàng chuyên đồ chay ở Lý Thường Kiệt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ra Tết mọi người tìm đến quán ăn đồ chay rất nhiều.

Gần như ngày nào quán cũng kín chỗ. Riêng Rằm tháng Giêng này, quán đã nhận rất nhiều đơn đặt làm cỗ chay đem về nhà, có khách còn đặt cả buffet chay để đãi khách tại nhà riêng.

“Đến chiều qua vẫn có khách vẫn gọi đặt nấu giúp 15 mâm cỗ chay vào Rằm tới mà tôi phải từ chối vì sợ không làm kịp”, anh Tuấn nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh Tâm, chuyên nhận làm cỗ chay tại nhà ở Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng) cho biết, khách đặt cỗ chay cúng Rằm tăng cao hơn nhiều so với năm ngoái. “Không chỉ người dân mà rất nhiều công ty dịp cũng đặt để ăn tân niên”, chị cho hay.

Hiện thực đơn chị Tâm nhận đặt có 15 món chay, như: súp yến, cá thu sốt giá 68.000 đồng, gà đen rang muối giá 90.000 đồng/đĩa, trứng hấp giá 45.000 đồng, giò lụa giá 35.000 đồng, sườn xào chua ngọt giá 65.000 đồng... Đặt theo mâm thì có hai loại giá 400.000 đồng cho mâm cỗ 9 món chay và 1,2 triệu đồng cho mâm cỗ 13 món chay.

“Do khách đông cộng với giá thực phẩm vẫn ở mức cao nên giá các món ăn chay cũng tăng 5-10% so với ngày thường”, theo chị Tâm.

Dạo quanh các nhà hàng nấu cỗ chay ở Hà Nội như Bồ Đề Tâm, Linh Đan 4B, Loving Hut…, đồ ăn chay cũng được thể hiện rất cầu kỳ, đa dạng và mang hương vị riêng của từng đầu bếp.

Theo Cao Phong (Người tiêu dùng)