Theo học ngành này, mức thu nhập sau khi ra trường lên đến 300 triệu đồng

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn, nhu cầu nhân lực chất lượng cao khoảng 1.000 kỹ sư mỗi năm. Điện tử - Viễn thông là một trong những ngành học cung cấp nhiều nhân lực nhất cho lĩnh vực này.

Ngành Điện tử viễn thông là gì?

Điện tử viễn thông là một lĩnh vực kỹ thuật chuyên về việc truyền tải, xử lý và chuyển đổi thông tin bằng sử dụng các hệ thống và thiết bị điện tử. Điện tử viễn thông là ngành khoa học kỹ thuật ứng dụng điện tử để tạo ra thiết bị xử lý thông tin mà cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu.

Ngành Điện tử viễn thông có gì đặc biệt mà sinh viên ao ước muốn vào?

Vai trò của ngành Điện tử viễn thông là không thể thay thế

Theo những chuyên gia phân tích nhu cầu về nhân lực, nhóm ngành kỹ thuật nói chung và ngành  Điện tử viễn thông nói riêng là một trong những ngành được đánh giá cao về nhu cầu nhân lực trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Một số kết quả thống kê cho thấy, nhóm ngành Cơ khí- Điện- Điện tử là 1 trong 10 nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhân lực cao. Trong đó thì số lượng việc làm dành cho các kỹ sư  Điện tử viễn thông sau tốt nghiệp rất lớn với mức thu nhập cao. 

theo-hoc-nganh-nay-muc-thu-nhap-sau-khi-ra-truong-len-den-300-trieu-dong

Ngành Điện tử viễn thông là ngành học được nhiều sinh viên ưa chuộng trong giai đoạn hiện nay. (Ảnh: TL)

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người học có thể đảm nhận những vị trí công việc cụ thể như: Chuyên viên tư vấn, thiết kế và vận hành, điều hành kỹ thuật tại các đài phát thanh, đài truyền hình, chuyên viên thiết kế, quy hoạch mạng và tối ưu mạng tại những công ty viễn thông, chuyên viên thiết kế truyền dẫn, vận hành, bảo trì tại các công ty điện tử, viễn thông…

Theo xu thế hiện nay, khối ngành Cơ khí - Điện tử nói chung và ngành Điện tử viễn thông nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực cũng như trong đời sống kinh tế. Trong thời đại công nghệ số hiện nay thì vai trò của Kỹ thuật điện tử, viễn thông là không thể thay thế.

Mức lương ngành Điện tử viễn thông 

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn, nhu cầu nhân lực chất lượng cao khoảng 1.000 kỹ sư mỗi năm. Điện tử viễn thông là một trong những ngành học cung cấp nhiều nhân lực nhất cho lĩnh vực này.

theo-hoc-nganh-nay-muc-thu-nhap-sau-khi-ra-truong-len-den-300-trieu-dong

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành học này có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau: thiết kế sản xuất vi mạch bán dẫn, bảng mạch điện tử;.... (Ảnh: TL)

Theo khảo sát của Đại học Bách khoa Hà Nội, mức lương kỹ sư Điện tử viễn thông mới ra trường dao động từ 12 - 20 triệu đồng/tháng, sau 5 năm là khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành học này có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau: thiết kế sản xuất vi mạch bán dẫn, bảng mạch điện tử; phát triển phần mềm; thiết kế lập trình các máy tính nhúng; thiết kế vận hành, tối ưu mạng máy tính và mạng truyền thông; phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo/học máy.

Trong đó, mức lương của kỹ sư thiết kế chip trong năm đầu tiên có thể nhận về là gần 220 triệu đồng/năm, tức trung bình hơn 18 triệu đồng/tháng. Với 5 năm kinh nghiệm, người làm công việc này có thu nhập trên 330 triệu đồng/năm. Con số này tăng dần lên hơn 800 và 1,3 tỷ đồng nếu có 15 - 20 năm kinh nghiệm.

Ngoài ra, sinh viên ngành Điện tử viễn thông có thể lựa chọn ứng tuyển học bổng thạc sĩ, tiến sĩ tại Pháp, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn ở lại nước bạn làm việc hoặc về nước xin vào các công ty, doanh nghiệp nước ngoài với mức lương rất cao.

Một số trường tuyển sinh ngành Điện tử viễn thông

Đại học Bách khoa Hà Nội đào tạo ngành Điện tử viễn thông theo hai chương trình: giảng dạy bằng tiếng Anh và liên kết với Đại học Leibniz Hannover. Năm 2024, nhà trường tuyển sinh ngành học này theo 3 phương thức: xét tuyển tài năng, xét điểm thi đánh giá tư duy, xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Năm học 2024 - 2024, mức học phí nhà trường quy định đối với ngành Điện tử viễn thông là 80 triệu đồng/năm học.

Học viện Bưu chính Viễn thông (phía Bắc) - năm 2024, tuyển sinh ngành điện tử viễn thông theo 4 phương thức: xét tuyển tài năng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển kết hợp, xét điểm thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy.

Nhà trường dự kiến dành 390 chỉ tiêu và xét tuyển 2 tổ hợp môn A00; A01 với ngành học này. Năm 2023, mức điểm chuẩn trúng tuyển của ngành Điện tử viễn thông là 25,68 điểm.

Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) hiện đang đào tạo ngành Đện tử viễn thông và chương trình tiên tiến Việt - Mỹ ngành Điện tử viễn thông. Mức học phí trong năm học đầu tiên dao động từ 28,7 - 35 triệu đồng/năm.

Năm nay, trường tuyển sinh theo 5 phương thức: xét tuyển thẳng, xét tuyển theo phương thức riêng của trường,xét kết quả học tập THPT, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM và đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM chia ngành Điện tử viễn thông thành 4 chuyên ngành đào tạo: Thiết kế vi mạch, Công nghệ IoT và mạng truyền thông, Công nghệ mạch tích hợp, Điện tử công nghiệp.

Năm 2024, nhà trường tuyển sinh theo 3 phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, xét điểm học bạ.

Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) - năm 2024, tuyển sinh ngành Điện tử viễn thông theo 5 phương thức: xét tuyển thẳng và ưu tiên, xét thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài, xét tuyển kết hợp, xét tuyển tổng hợp bao gồm các tiêu chí về học lực.

Theo GiaDinh