Thị trường chợ truyền thống Tết Ất Mùi: Sức mua chưa tăng

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi. Thời điểm này, tại các chợ truyền thống, lượng hàng hóa đã bắt đầu tăng hơn so ngày thường, nhưng theo phản ánh của bà con tiểu thương, sức mua hiện vẫn chưa được cải thiện. 

hàng tết ở chợ
Mọi năm, thời điểm này, tại chợ Vũng Tàu hàng Tết bày bán nhiều nhưng năm nay chỉ mới nhích hơn chút ít.

Dè dặt trữ hàng Tết

Tại các chợ lớn trên địa bàn tỉnh như: Vũng Tàu, Bà Rịa, Ngãi Giao (Châu Đức), Phước Hải (Đất Đỏ)… nhiều tiểu thương đã có kế hoạch chuẩn bị hàng Tết. Tuy nhiên, hiện lượng hàng về chợ, chỉ nhích hơn 5 - 10% so với trước đó. Theo phản ánh của bà con tiểu thương, những năm trước khoảng đầu tháng Chạp hàng về chợ nhiều, nhưng năm nay sức mua thấp, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên nhiều tiểu thương tại các chợ vẫn dè chừng chưa dám nhập hàng về nhiều.            

Chị Trần Thị Hai, tiểu thương kinh doanh bánh kẹo tại chợ Bà Rịa cho biết: “Hiện nay, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đã được các nhà sản xuất đưa ra thị trường. Thế nhưng, để tránh đọng vốn quá nhiều vào hàng Tết, chúng tôi chỉ nhập vừa phải, tăng khoảng 10% so với những tháng trước. Dù vậy, chúng tôi vẫn bảo đảm khách cần là có hàng. Hết hàng lại nhập thêm chứ không nhập nhiều vì sức mua hiện vẫn chưa biến động lớn”.

Không chỉ tiểu thương ngành hàng bánh kẹo dè dặt trữ hàng Tết, nhiều ngành hàng như nước ngọt, đồ khô, thời trang giày dép, quần áo cũng không nhập hàng nhiều vì lo bán không hết hàng…. Bởi theo các tiểu thương, trong năm qua tình hình kinh doanh vẫn ế ẩm do người dân thắt chặt chi tiêu.

Ông Đặng Văn Viết, Phó Ban quản lý chợ Vũng Tàu cho biết: Đến thời điểm này, lượng khách đến mua sắm tại chợ chỉ bằng 50% so với cùng thời gian này năm trước. Thường sức mua của người dân chỉ tăng cao vào những ngày từ 25 đến 29 tháng Chạp. Còn lại những ngày trước đó, khách hàng chủ yếu đi xem hàng và tham khảo giá cả. Vì vậy, hiện tiểu thương vẫn chưa nhập hàng về. 

Tăng cường kiểm tra hàng không rõ nguồn gốc

Mới đây, tại buổi làm việc với các DN Ban Quản lý các chợ về kế hoạch chuẩn bị hàng Tết, ông Đỗ Vân Long, Phó Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh, mặc dù sức mua chưa tăng nhưng không vì thế mà Ban Quản lý các chợ lơ là trong việc tăng cường nhắc nhở công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt chú ý với các mặt hàng mứt, bánh, kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc hiện có giá rất rẻ. Ngoài ra, Ban Quản lý các chợ cần nhắc nhở bà con tiểu thương phải niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Song song đó, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” , khuyến khích các DN  đẩy mạnh sản xuất cung ứng các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng…          

Theo PHAN HÀ (báo BRVT)