Áp thấp nhiệt đới có vị trí hình thành giống bão số 3 Yagi

Theo chuyên gia khí tượng, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển vào biển Đông có vị trí hình thành tương tự siêu bão số 3 Yagi. Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trở thành cơn bão số 4.

Tin áp thấp nhiệt đới

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hồi 01 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Đông đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.

Dự báo diễn biến áp thấp nhiệt đới (trong 24 đến 48 giờ tới)

ap-thap-nhiet-doi-co-vi-tri-hinh-thanh-giong-bao-so-3-yagi

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm.

Do tác động của áp thấp nhiệt đới, từ sáng ngày 17/9, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), biển động mạnh.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 2-4m, từ chiều mai tăng lên 3-5m. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới, gió giật cấp 9 và khả năng mạnh thành bão
ap-thap-nhiet-doi-co-vi-tri-hinh-thanh-giong-bao-so-3-yagi

Vị trí và đường đi cùa áp thấp nhiệt đới.

Theo nhận định của chuyên gia khí tượng thủy văn Nguyễn Văn Hưởng (Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), vị trí của áp thấp nhiệt đới hình thành tương đối giống với vị trí hình thành của cơn bão số 3 (Yagi), tức là cùng ở vị trí phía Đông đảo Luzon (Philippines). Tuy nhiên, điều kiện môi trường hiện nay không được thuận lợi như cơn bão số 3, áp thấp nhiệt đới này phải chia sẻ năng lượng, lượng ẩm với cơn bão khác đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

Khi đi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới này không mạnh ngay thành bão, sẽ phải mất 1-2 ngày để hoàn thành cấu trúc và có thể phát triển thành bão.

Ngoài chịu sự tương tác với cơn bão đang hoạt động ở ngoài Tây Bắc Thái Bình Dương, khi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới còn chịu tác động của dòng dẫn đường quy mô lớn từ áp cao cận nhiệt đới có biến động nhiều.

Cơ quan khí tượng cũng nhận định, sáng 17/9 khi đi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới sẽ có xu hướng mạnh dần, nhưng đến ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới mới có khả năng mạnh lên thành bão. Sau khi bão di chuyển đến khu vực giữa Biển Đông, khu vực quần đảo Hoàng Sa có khả năng xảy ra 2 kịch bản.

Kịch bản thứ nhất khi mạnh lên thành bão sẽ di chuyển thẳng vào khu vực Trung Trung Bộ. Kịch bản thứ hai là sau khi mạnh lên thành bão sẽ đổi hướng di chuyển lên Tây Tây Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Dự báo, nếu theo kịch bản thứ hai, bão số 4 sẽ ảnh hưởng đến đất liền vào cuối tuần. Theo các mô hình dự báo của Việt Nam và quốc tế, cường độ của áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão không thể mạnh như bão số 3 Yagi.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cũng lưu ý, trước mắt, với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, sau khả năng cao trở thành cơn bão số 4, cơ quan khí tượng đưa ra nhận định sẽ có gió mạnh, sóng lớn trên biển ở khu vực phía Đông của Bắc Biển Đông, phía Đông của Kinh tuyến 114, phía Bắc vĩ tuyến 14.

Dự báo thời tiết hôm nay các khu vực trên cả nước

Theo dự báo thời tiết hôm nay, ba miền trên cả nước đều có mưa dông

Do dải hội tụ nhiệt đới vẫn vắt ngang qua khu vực Trung Bộ và nối với áp thấp nhiệt đới cũng như tương tác với gió mùa Tây Nam mạnh ở phía Nam, sẽ gây mưa từ chiều đến đêm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn về chiều với lượng mưa từ 40-80mm, có những nơi mưa vượt 150mm. Cần đề phòng với ngập úng có thể xảy ra ở vùng trũng thấp khu đô thị và lốc sét, gió giật mạnh có thể đi kèm trong mưa dông.

Thời tiết tại Trung Bộ có mưa rải rác về chiều. Dự báo có những điểm mưa trên 90mm. Nguy cơ xảy ra lốc sét, gió giật mạnh trong cơn dông cũng như sạt lở tại khu vực miền núi.

Tại khu vực Bắc Bộ, mưa sẽ xảy ra trong sáng nay. Cục bộ có những điểm mưa to trên 90mm. Đề phòng sạt lở đất ở sườn đồi dốc, taluy.

Đến trưa chiều trời đan xen những khoảng nắng, nhiệt độ cao nhất tại Thủ đô Hà Nội và hầu khắp các thành phố trong khoảng 29-33 độ.

Thời tiết hôm nay tại Hà Nội

Theo dự báo thời tiết hôm nay, thời tiết Hà Nội: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-34 độ.

Không khí Hà Nội hôm nay

Theo IQ Air, chất lượng không khí Hà Nội sáng nay ở mức 76 US AQI, chất lượng không khí ở mức không lành mạnh. Chất gây ô nhiễm chính là nồng độ PM2.5.

Nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 4.5 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

Các nhóm đối tượng nhạy cảm (người già, trẻ em, người bị bệnh về hô hấp) nên hạn chế hoạt động ngoài trời để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dự báo thời tiết hôm nay tại các khu vực trên cả nước

Thời tiết phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thời tiết phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thời tiết từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Thời tiết từ Đà Nẵng – Bình Thuận: Nhiều mây, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thời tiết khu vực Tây Nguyên: Nhiều mây, chiều và đêm có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Tây đến Tây Nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Thời tiết khu vực Nam Bộ: Nhiều mây, chiều và đêm có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Tây Nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Theo GiaDinh