Đi khám vì bị ho kéo dài, người đàn ông 51 tuổi ở Nam Định bất ngờ phát hiện nhiễm sán lợn nguy hiểm vì ăn thịt theo cách này

Bị ho lâu ngày nhưng tự uống thuốc ho không khỏi, người đàn ông ở Nam Định đi khám bất ngờ phát hiện bị nhiễm ấu trùng sán dây lợn thời gian dài, nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân V (51 tuổi, Nam Định) nhập viện trong tình trạng ho nhiều, chảy nước mũi và đau ngực gáy.

Trước đó, anh tự ý dùng thuốc ho dài ngày nhưng không thuyên giảm nên đến viện khám. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán nhiễm ấu trùng sán dây lợn ở cơ thời gian dài, nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm như động kinh, viêm não, não úng thủy, thậm chí tử vong.

Bệnh nhân cho biết từng ăn gỏi cá, nem chua, nem nắm và ăn rau sống thường xuyên. Bác sĩ nhận định đây có thể là nguyên nhân chính khiến nhiễm sán lợn.

di-kham-vi-bi-ho-keo-dai-nguoi-dan-ong-51-tuoi-o-nam-dinh-bat-ngo-phat-hien-nhiem-san-lon-nguy-hiem-vi-an-thit-theo-cach-nay

Ảnh minh họa

Các bác sĩ lên phác đồ điều trị nội khoa, sử dụng thuốc để diệt sán. Trong trường hợp sán lợn gây chèn ép thần kinh, gây tắc mạch, giãn não thất hay ứ nước trong não, người bệnh cần thực hiện phẫu thuật.

Ấu trùng sán lợn là bệnh thuộc loại nhiễm ký sinh trùng gây ra bởi trứng và ấu trùng của sán dây lợn.

Nguy cơ mắc bệnh sán dây lợn liên quan nhiều đến tập quán ăn uống, bao gồm việc ăn thịt lợn sống, nấu chưa chín, uống tiết canh, nem chua, nem chạo. Ngoài ra, người có thói quen ăn thực phẩm chưa nấu chín, rau sống, củ quả không rửa sạch, nước chưa đun sôi sẽ có nhiều khả năng bị nhiễm trứng sán lợn.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần chủ động phòng ngừa sán lợn bằng các cách sau:

- Chủ động phòng ngừa nhiễm sán lợn bằng cách vệ sinh môi trường sạch sẽ, quản lý nguồn chất thải thật tốt.

- Trong sinh hoạt hàng ngày, cần sử dụng nguồn nước sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm là điều vô cùng quan trọng trong việc phòng bệnh sán dây lợn.

- Cần ăn chín uống sôi (nguồn nước phải được đun sôi, để nguội, rồi mới được sử dụng trực tiếp).

- Tuyệt đối không được ăn thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn (tiết canh, nem) khi chưa nấu chín, tránh xa thịt lợn gạo và hạn chế ăn rau sống.

Chủ động phòng chống nhiễm sán dây lợn cho bản thân cũng là một cách để ngăn ngừa nhiễm sán cho người thân, gia đình và những người chung sống trong cùng khu vực. Đặc biệt, người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

Theo GiaDinh