TP.HCM đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết

Tết Nguyên đán cận kề, tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) lại “nóng” do nhu cầu tiêu dùng tăng, trong khi không ít người sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận đã phớt lờ sức khỏe người dân.

Để đảm bảo ATVSTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015, TP.HCM đã thành lập Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP và các đoàn thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Cơ quan chức năng đang kiểm tra ATVSTP tại một cửa hàng. (Ảnh minh họa)

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM cho biết, đoàn thanh tra liên ngành ATVSTP TP với sự tham gia của các sở: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ kiểm tra các hoạt động liên quan đến vấn đề ATVSTP. 

Trong đó tập trung vào các mặt hàng phục vụ Tết, đặc biệt là những mặt hàng có sử dụng phụ gia trong quá trình chế biến thực phẩm, với quyết tâm “Tết năm sau phải an toàn hơn Tết năm trước”.

Các quận, huyện cũng thành lập mỗi địa phương một đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tăng cường các trạm liên ngành ở các cửa ngõ thành phố để ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không an toàn xâm nhập vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Được biết, với chiến dịch tăng cường kiểm tra, kiểm soát như trên, thời gian qua các lực lượng chức năng TP.HCM phát hiện, bắt giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc như: thịt heo bơm nước, thịt ngâm hóa chất, rau củ quả có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, nhiễm khuẩn…

Không chỉ thực phẩm mà hàng phụ gia cũng nhiễm bẩn, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Mới đây, qua kết quả kiểm tra của Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM cho thấy, trong 23 mẫu chả lụa kiểm nghiệm không đạt, có tới 7 mẫu được bày bán trong 2 hệ thống siêu thị. Trong 16 loại sa tế và tương ớt không đạt, có tới 11 loại được bán trong 2 siêu thị, 23 khô cá các loại không đảm bảo chất lượng thì có 6 mẫu được bán trong 2 siêu thị...

Trước đó, từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục ATVSTP TP.HCM tiến hành kiểm tra 150 trong tổng số 164 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn thành phố, phát hiện 19 cơ sở có vi phạm, đơn vị lấy 93 mẫu thực phẩm có nguy cơ mất ATVSTP cao để kiểm tra phụ gia và phát hiện 13 mẫu trong chả lụa dùng phóoc-môn, hàn the.

Tập trung kiểm tra nhóm thực phẩm có nguy cơ cao

Để bảo đảm ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán 2015, Bộ Y tế thông báo: Cục An toàn thực phẩm đề ra mục tiêu giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm và tăng 10% số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra so với năm 2014.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tập trung vào nhóm thực phẩm có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong năm; các làng nghề chế biến thực phẩm; các tỉnh có cửa khẩu; các thành phố lớn. Ngành y tế sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về ATVSTP đến các đơn vị sản xuất và người tiêu dùng.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn lựa mua sắm sản phẩm an toàn, có thương hiệu, nguồn gốc, đã qua kiểm dịch của thú y. Tuyệt đối không mua, sử dụng các sản phẩm, thực phẩm trôi nổi trên thị trường, đặc biệt cần tuân thủ các điều kiện bảo quản sản phẩm và chú ý hạn sử dụng. 

Theo Anh Trinh (Đời sống & Tiêu dùng)