Thứ ba hàng tuần nhân viên Facebook phải sử dụng "mạng miền núi"

"Bạn thực sự trải nghiệm Facebook theo một cách hoàn toàn khác trên mạng 2G"

Facebook đang phát động một sáng kiến mới có tên "Ngày thứ ba 2G". Theo đó, vào thứ ba hàng tuần, tất cả nhân viên Facebook đều phải sử dụng mạng ở tốc độ chậm nhằm giúp họ đồng cảm với người dùng tại các thị trường đang phát triển.

"Tôi cảm thấy bất ngờ và phải thốt lên "Whoa!". Rõ ràng nó đang thử thách độ kiên nhẫn của tôi, tôi có cảm giác như một bộ phận của sản phẩm đã bị trục trặc", Tom Alison, Giám đốc kỹ thuật Facebook, nhớ lại lần đầu tiên anh mở Facebook trên smartphone với kết nối 3G.

Mặc dù hầu hết người dùng có smartphone tại Mỹ sử dụng kết nối 3G hoặc 4G tốc độ cao nhưng hàng triệu người trên thế giới vẫn đang phải sử dụng mạng 2G. Thường mất khoảng 2 phút để tải một trang web trên mạng 2G.

Bên cạnh sáng kiến mới, Alison và nhóm kỹ sư phụ trách thị trường đang phát triển của anh cũng đã dành rất nhiều thời gian để thiết kế lại News Feed Facebook, tối ưu hóa nó cho phù hợp với tốc độ mạng siêu chậm. Họ thường xuyên sử dụng những smartphone với tốc độ kết nối chậm mô phỏng mạng 2G và có những chuyến công tác Ấn Độ, Kenya để tìm hiểu thói quen của người dùng.

Sáng kiến "Ngày thứ ba 2G" dành cho những người không có cơ hội tới các thị trường đang phát triển. Khi nhân viên của Facebook mở ứng dụng vào sáng thứ ba, họ sẽ thấy một nhắc nhở phía trên News Feed, hỏi xem họ có muốn thử kết nối chậm trong vòng một giờ hay không.

"Trong vòng một giờ tiếp theo, họ sẽ dùng Facebook theo cách mà hàng triệu người dùng trên toàn thế giới đang sử dụng với mạng 2G", Alison nói. "Họ sẽ được thấy những nơi mà chúng tôi cần cải thiện sản phẩm cũng như thấy những nơi mà chúng tôi đã đạt rất nhiều tiến bộ".

Hồi đầu tháng, Facebook cũng đã nhấn mạnh rằng một số cập nhật và cải tiến mới cho thị trường đang phát triển đã được tung ra.

Ví dụ, Facebook phát triển một hệ thống Network Connection Class mã nguồn mở có khả năng tính toán tốc độ kết nối của người dùng từ đó hiển thị News Feed cho phù hợp. Với tốc độ mạng chậm, News Feed sẽ ưu tiên hiển thị cập nhật trạng thái và các liên kết hơn so với video và hình ảnh và ưu tiên tải về những thứ mà người dùng quan tâm chứ không tải rất nhiều nội dung cùng lúc.

"Bạn thực sự trải nghiệm Facebook theo một cách hoàn toàn khác trên mạng 2G", Alison chia sẻ. Ông dự đoán rằng nhiều nhân viên Facebook sẽ tham gia sáng kiến để hiểu biết tốt hơn về cảm giác sử dụng Internet của mọi người ở khắp nơi trên thế giới. Nhờ vậy, nhân viên Facebook có thể phát hiện ra những lỗi mà nhóm của Alison không nghĩ tới.

(Tham khảo BI)

Theo TTT